Người Có Trí Tuệ
Người Có Trí Tuệ
Trí tuệ hoặc thông thái – sáng suốt – thông tuệ – sự khôn ngoan – uyên bác: Là danh từ nói tới khả năng tưởng tượng – suy nghĩ – phê phán – học hỏi – hành động và sử dụng kiến thức khai sáng – phát minh – kinh nghiệm – sự hiểu biết – ý thức chung – có cái nhìn sâu sắc.
Trí tuệ: Là khả năng – là năng lực phán đoán đúng đắn các vấn đề lời nói – hành vi liên quan đến cuộc sống, từ đó chọn lựa ra những phù hợp – thích ứng có mục đích.
Trong quá trình phát triển, nhân cách và trí tuệ con người dần dần được hình thành theo thời gian và được kinh qua trãi nghiệm những sự kiện trong đời sống.
Mỗi người là một cá thể, không phải ai cũng phát triển giống nhau. Nhân cách và trí tuệ là hai trạng trái khác nhau, thì hướng phát triển cũng khác nhau. Nhân cách phát triển từ cảm xúc, còn trí tuệ phát triển từ tư duy – lý trí. Nhân cách có thể được hình thành từ cuộc sống thường nhật, nhưng trí tuệ thì phải qua tu học, học làm chủ lý trí – học cách tư duy đúng đắn – học cách tu dưỡng bản thân. Thước đo trí tuệ sẽ giúp hiểu rõ hơn về bản thân hiện đang ở đâu, nhờ có kim chỉ nam rõ ràng và đúng đắn này sẽ giúp hoàn thiện – phát triển bản thân.
Trí tuệ được định nghĩa khá rộng, khó cụ thể cân – đo – đong – đếm được bản thân phải như thế nào mới hoàn chỉnh – mới là người có đầy đủ trí tuệ.
Người có trí tuệ, là người có tư tưởng đúng. Những lời nói – việc làm hướng tới có lợi ích cho mình và nhiêu ích quần sinh.
Người có trí tuệ là người có tư duy đúng đắn, là người chắc lọc – biết chọn lựa cách nói – cách làm đúng lúc – đúng thời điểm, làm tối ưu nguồn năng lực sẵn có, áp dụng nguồn lực này một cách hợp lý – linh hoạt.
3 yếu tố đo lường mức độ trí tuệ:
• Có tư tưởng đúng.
• Có tư duy đúng.
• Biết sử dụng nguồn lực của mình đúng đắn.
A. Phân tích yếu tố trí tuệ:
1. Chọn tư tưởng đúng để xác định phương hướng học tập – làm việc chuẩn mực để thăng tiến bản thân, để được sự đồng thuận của mọi người.
• Luôn luôn nói và làm những việc đem lại lợi ích cho mọi người, không để va chạm – làm tổn thương đến ai.
• Không bao giờ bảo thủ cho rằng bản thân mình là đúng, bắt buộc mọi người phải tuân phục – suy tôn cá nhân mình. Phải có tấm lòng vị tha, luôn luôn cởi mở, phải biết tiếp thu những ý kiến của người khác.
• Tâm tính luôn luôn tốt – hướng thiện và thiết tha mong muốn mọi người đều tốt. Lời nói – việc làm phải có lợi ích cho mình – cho người và cho chúng sanh.
2. Chắc lọc lời nói, chọn việc làm đúng đắn – đúng thời điểm – đúng hoàn cảnh phù hợp với năng lực bản thân.
• Tùy vào hoàn cảnh, đúng lúc – đúng nơi và đối tượng nếu có nhu cầu cần tiếp thu mới đưa ra ý kiến để mọi người tham khảo.
• Phải biết cách kết hợp mọi người chung quanh mình để cùng làm việc, để cùng phát triển, cùng nhau tạo nên nhiều giá trị đích thực trong cuộc sống.
• Nhu cầu Tu – Học trường kỳ là giá trị đích thực, giúp bản thân và mọi người am hiểu sâu sắc – nâng cao kiến thức – đầy đủ trí tuệ, để làm việc – để thăng tiến bản thân – thăng tiến tổ chức.
3. Thước đo trí tuệ:
• Tĩnh tại – định tâm – bình tỉnh nhận định đúng sai trước khi phát ngôn hoặc thực hiện một việc làm.
Cẩn trọng lời nói:
“Trước khi nói, phải uốn lưỡi 7 lần”
“Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
“Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”
“Hoạ tùng khẩu xuất, bệnh tùng khẩu nhập”
1. Phải biết khả năng của mình, biết chọn đúng nguồn lực hiện có, thông minh – sáng tạo phát huy năng lực hợp lý.
2. Phải biết đặt câu hỏi: Lời nói và việc làm của mình đã đúng đắn hay chưa, nếu mình áp dụng lời nói việc làm này có lợi ịch cho bản thân – cho mọi người và quần chúng hay không. Hay chỉ là sốc nổi – bốc đồng – tùy hứng, làm theo cảm tính – vô ý thức – không có văn hoá – phản khoa học – làm mất giá trị – phản tác dụng ?
4. Phát triển trí tuệ:
Tư tưởng có đủ lớn hay không, là tùy thuộc vào người có biết ứng dụng lời nói – cách làm của mình có đúng đắn hay không ?
“Ở đời muôn sự của chung
“Ăn nhau ở chỗ khéo dùng hay không”
Người có trí tuệ luôn luôn đón nhận mọi thứ một cách thản nhiên – không nóng vội. Biết khiêm hạ – biết tôn trọng người khác – biết cách kiểm soát cảm xúc bản thân.
Phải biết mục đích sinh hoạt, luôn luôn tỉnh thức chú ý đến hành vi của mình. Lời nói ái ngữ – việc làm sáng suốt đúng đắn là năng xuất nâng cao uy tín – hiệu quả công việc.
Luôn luôn suy nghĩ đắn đo về tính đúng sai, nhân quả trong mỗi hành vi – lời nói – việc làm của mình.
Luôn luôn tĩnh tại – tỉnh thức rút ra kinh nghiệm trong mỗi lời nói – hành động – việc làm.
5. Từ bi và trí tuệ:
Trong kinh Từ Bi (Metta-sutta), thuộc hệ thống Pali, đức Phật dạy: Phải thương yêu cứu độ tất cả chúng sanh, không phân biệt – không điều kiện – không giới hạn. Trong kinh này, ngài không nói tới những liên hệ mật thiết giữa trí tuệ và từ bi, nhưng thức ngộ lý duyên khởi, là sự tương quan – tương duyên – tương tác – tương hữu giữa mọi sự – mọi vật, thì sự liên hệ mật thiết giữa từ bi và trí tuệ trở nên vô cùng sáng tỏ. Bởi vì tất cả chúng sanh đều có mối tương duyên liên đới với nhau như anh em – bà con ruột thịt, cho nên sự khổ đau của chúng sanh cũng là sự khổ đau của chính mình.
Từ bi và trí tuệ song hành – gắn liền với nhau. Từ nguồn trí tuệ mà suối từ bi tuôn chảy, nhờ suối từ bi mà cây trí tuệ nở hoa. Thiếu trí tuệ thì từ bi chỉ là cảm xúc nhất thời, và thiếu từ bi thì trí tuệ khó thể hiện được. Trong hành động cứu độ chúng sanh, con người từ bi tự quên mình, thực nghiệm được Vô ngã – tánh Không và khai thị trí tuệ. Không phân biệt giữa người cứu độ và người được cứu độ, lúc bấy giờ đã tự giải thoát hoàn toàn.
Trong luật Sa Di có câu chuyện: Một thầy Sa Di khinh chê một Thầy Tỳ Kheo già tụng kinh âm thanh như chó sủa. Vị Tỳ kheo già đó là người tu hành chứng quả A la hán. Vì không muốn để cho vị Sa Di trẻ tuổi phải chịu quả báo đọa vào địa ngục, Thầy Tỳ kheo già bảo vị Sa Di phải sám hối. Nhờ thành tâm sám hối, vị Sa Di kia không bị đọa vào địa ngục, nhưng vẫn mắc phải quả báo làm thân con chó trải qua năm trăm đời. Đó là hậu quả của lời nói ác, khi thốt ra lời nói mà không chịu uốn lưỡi.
Nếu chịu khó uốn lưỡi 7 lần theo lời người xưa răn dạy, thì chắc chắn chúng ta sẽ tránh được cái quả báo xấu xa hiện đời và đời sau.
Nicholas Maxwell, một triết gia đương đại ở Vương quốc Anh, ủng hộ rằng: Giới học thuật phải thay đổi tư duy của mình từ việc tiếp thu kiến thức vong thân sang tìm kiếm và phát huy trí tuệ. Điều này được ông định nghĩa là năng lực nhận ra giá trị của cuộc sống, cho bản thân và những người khác. Ông dạy rằng: Kiến thức mới và bí quyết công nghệ làm tăng trưởng sức mạnh hành động của chúng ta. Tuy nhiên, nếu không có trí tuệ, Maxwell khẳng định: Kiến thức mới này có thể làm nhiêu ích cho con người, nhưng nếu lạm dụng, nó có thể gây tác hại cho con người./-
Phật Đản Nở Vô Ưu
Một sớm Hoa Đàm rung thiên nhạc
Ba ngàn thế giới nở hân hoan
Lâm Tỳ Ni hương thơm tỏa ngát
Chiên đàn rực rỡ ánh hào quang
Ngàn xưa Phật Đản hận hoan
Nay mùa Phật Đản miên man giọt buồn
Chuông chùa rơi giữa ngổn ngang
Thời gian đẫm lệ mãi tràn bờ mi
Ngoài kia gió thốc ngàn khơi
Biển như dậy sóng lòng đời vỡ toang
Hỏi sao cứ mãi muộn màng
Mây Vô tình thả mỏi mòn dáng trăng
Nỗi phù sinh trãi bao lần
Nụ sen hé nở dịu dàng chuông ngân
Thuyền xưa bến giác như gần
Hoa Ưu Phật Đản bao lần trầm tư
Cô bé tốt bụng cho người ăn mày ăn không ngờ lại nói ra vàng
Vũ khúc: Thiên Thủ Thiên Nhãn
Cha Vẫn Còn Đây
Đã bao mùa Vu Lan trôi qua
Thế mà con chưa bao giờ nghĩ đến
Một đóa Hồng gắn lên ngực áo cha
Đời mà sao vô tình đến lạ !
Cha vẫn còn đây mà xa lắc bao giờ !
Đời thờ ơ trong tình cha muôn thuở
Bây giờ về, con nhìn lại tóc cha
Đã bạc trắng tự thuở nào quên lãng
Cha ơi cha ! con ân hận muôn đời !
Trại Lục Hoà GĐPT Tỉnh Bình Thuận – Năm 2011
TRẠI HỌP BẠN LỤC HÒA
LIÊN NGÀNH THANH – THIẾU (Nam Nữ)
GĐPT TỈNH BÌNH THUÂN (PL: 2555 – DL: 2011)
Đứng trước những diễn biến phức tạp – gian khó, ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn vong mất còn của tổ chức. Ban Hướng Dẫn GĐPT Bình Thuân nhận định: “Mình phải tự cứu lấy mình bằng những nổ lực có thể khởi thành hạt giống Phật trong từng trái tim Lam”.
Huynh trưởng Nguyên Hoàng – Phan Văn Huy Tâm tích cực soạn thảo – xây dựng dự án tổ chức trại từ thiện xã hội liên ngành Thanh – Thiếu, trình Thường vụ Ban Hướng Dẫn.
Sau khi nghe thuyết trình, nhận thấy đây là một dự án lớn, có thể làm kích động tinh thần sinh hoạt trong thời gian sắp tới. BHD/GĐPT Bình Thuận quyết định thành lập Ban Tổ Chức – Ban Quản Trại, tạo sân chơi bổ ích giúp ACE hội nhập cộng đồng vươn lên những khó khăn chướng ngại từ cuộc sống gan nan.
Trích đoạn nội dung sinh hoạt:
Danh hiệu trại: LỤC HÒA
Tiếng reo: TIẾN
Trại ca: LỤC HÒA (nhạc và lời: Bửu Ấn)
Nội lệ: NĂNG ĐỘNG, ĐOÀN KẾT, KỶ LUẬT
Thời gian: 2 NGÀY 1 ĐÊM.
Địa điểm: THÔNG BÁO SAU
Thành phần chứng minh: CHƯ TÔN ĐỨC CỐ VẤN
Chủ toạ: BHD/TƯ/GĐPTVN
Quan khách: BHD/GĐPT/BT VÀ CÁC TỈNH.
Ngoài nội dung sinh hoạt tại chỗ dành cho Ngành Thiếu, còn có nội dung sinh hoạt – tham gia công tác từ thiện – xã hội dành cho ngành Nam – Nữ Phật tử:
- Cứu trợ Đồng Bào nghèo – neo đơn. Danh sách được chính quyền địa phương 3 xã thiết lập ra phiếu, đoàn đến cấp phát trực tiếp.
- Trợ cấp học phí cho Học Sinh là Đoàn sinh nghèo, do các đơn vị GĐPT thiết lập trong khuông khổ nội bộ
- Đổ đất – đá tu sửa đường sá, tu sửa nhà cửa đồng bào nghèo, do chính quyền địa phương giới thiệu. Thực hiện: Ngành Nam Phật tử.
- Chăm sóc người già neo đơn – trẻ em mồ côi không nơi nương tựa. Thực hiện: Ngành Nữ Phật tử.
- Hớt tóc cho người nghèo và trẻ em. Thực hiện: 23 thợ hớt tóc trong thị xã tình nguyện tham gia.
- Khám bệnh – cấp phát thuốc từ thiện. Thực hiện: 2 đoàn Y – Bác sĩ tại Sài Gòn tình nguyện.
Nhằm mục đích đưa trại đến thành công tốt đẹp, BTC thành lập nhóm vận động Tài Chánh trong khuôn khổ nội bộ, dưới sự giám sát trực tiếp của BHD, hầu giúp Ban Quản Trại vận hành thành công sứ mạng được giao.
Tuy chỉ trong khuôn khổ trại công tác từ thiện xã hội liên ngành, nhưng cũng là để thể nghiệm sự truyền trao sứ mạng Áo Lam bằng cách cơ cấu BQT từ cấp Tín trở xuống gồm:
– BQT: 14 HTr Cấp Tín, 3 HTr Cấp Tập
– Khối Hành Chành: 5 HTr Cấp Tín, 5 HTr Cấp Tập
– Khối Sinh Hoạt: 4 HTr Cấp Tín, 17 HTr Cấp Tập
– Khối Văn Nghệ: 8 HTr Cấp Tập
– Khối CTXH: 8 HTr Cấp Tín, 8 HTr Cấp Tập
– Khối Kỷ Luật: 5 HTr Cấp Tín, 18 HTr Cấp Tập
– KHối Y Tế: 2 HTr Cấp Tín, 2 HTr Cấp Tập
– Khối Ẩm Thực: 1 HTr Cấp Tín, 9 HTr Cấp Tập
– Gian Hàng: 10 Htr
– HTr Tham gia 4 tiểu trại: 73 HTr
Tổng cộng:
- 205 Huynh Trưởng.
- Trên 2.000 Đoàn sinh Nam – Nữ tiêu biểu.
Tất cả mọi chi phí từ A đến Z dự kiến chi cho các hoạt động, BTC đã sớm hoàn tất. Trại sẽ khởi động từ 11-12 tháng 06 năm 2011 tại chùa PHƯỚC Bình (690 đường THỐNG NHẤT thị xã Lagi). Nhưng trước giờ khai mạc trại 24 giờ, chính quyền thông báo không cho tiến hành trại, phải trình huyện giải quyết. Huyện quyết định trình lên tỉnh. Ban Hộ Tự và thầy Trụ Trì không chịu nổi sức ép của GHPG địa phương.
BHD chuyển qua phương án 2 di chuyển địa điểm qua chùa Huệ Đức (xã Sơn Mỹ). Tất cả đều tốt, nhưng trước khi khai mạc trại 12 tiếng đồng hồ, chính quyền địa phương lại rút giấy phép.
Nhận được thông tin báo ngưng trại, không tiến hành trong một thời gian ngắn. Nhận thấy diễn biến Phật sự nhiều nơi trên toàn quốc gặp phải chướng duyên, tuy mỗi nơi một khác, nhưng sách lược ngăn chặn của chính quyền các cấp tuần tự giống nhau. Người cầm bút như chúng tôi dù chỉ là nghiệp dư nhưng vẫn không thể ngồi trong nhà, mà phải đến tận nơi, nhìn tận mắt và nắm bắt sự việc một cách chính xác, để thường vụ phối kiểm đánh giá lại, mới có thể khai thông tầm nhìn trong hoàn cảnh hiện tại.
Trong cơn mưa tầm tã, Thầy Đồng Khánh tiếp chúng tôi nơi mái hiên bên hông chánh điện với bình trà nguội nhỏ, nhưng thấm nhuần đạo vị; bởi Bổn Sư thầy là Thượng Tọa Thích Hạnh Đức, 16 năm trước đã từng là giáo thọ sư bậc Lực Trung Ương GĐPT VN. Ngôi chùa xưa của thầy mang dấu ấn lịch sử khá đau buồn của Phật Giáo cũng là nơi kết khóa Huyền Trang 3 Trung ương GĐPT VN sau 1975. Thầy Hạnh Đức cũng là tác giả ĐÓA SEN TRẮNG một đoản bút dành riêng để tặng anh chị em BHD/TƯ/GĐPTVN trong gian đoạn khó khăn phức tạp mà nói như ngôn ngữ đương đại là “thù trong giặc ngoài” như muốn nuốt chửng ACE, những con người chỉ có con tim, có khối óc, có tấm lòng, ngoài ra không còn gì cả. Thấy gian nhà phía tả chánh điện có tiếng các em đang ê a học bài lẫn cả tiếng cười nói hồn nhiên của tuổi thơ chúng tôi xin phép tham quan; thầy hoan hỉ. Tại đây mền, chăn, gối, chiếu, đơn sơ nhưng sạch sẽ; gần 20 em mồ côi đang hồn nhiên dưới mái ấm tình thương thầy dựng lập, một địa chỉ mà Lam Viên, nhất là Ủy Viên Xã Hội không thể không biết.
Trên bức tường có tấm ảnh thầy năm 21 tuổi đã phát nguyện thiêu đốt ngón tay trỏ trong một giờ đồng hồ trước nhiều Tăng bảo chứng tri để cầu nguyện cho phong điều vũ thuận (mưa thuận gió hòa), thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc và nhất là cầu nguyện cho chư tôn giáo phẩm GHPGVNTN pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu dù có ở trong vòng lao lý. Qua cơn bỉ mặc của đạo pháp, của dân tộc, của đất nước, chùa chiền – đường sá như chìm trong cơn mưa, nhưng chúng tôi nghĩ ngày mai trời lại sáng, bởi không gì cản nổi bước thiện hành phụng sự chúng sanh.
Nhằm mục đích tạo nên một sân chơi hữu ích, giúp cho Huynh trưởng – Đoàn Sinh GĐPT tỉnh Bình Thuận có điều kiện kết chặt tình lam – giao lưu học hỏi – mở rộng kiến thức – phát huy sáng tạo – thể hiện sức sống Đội – Chúng – Đơn vị và tổ chức. Trại được mở ra cũng nhằm mục đích rèn luyện thế hệ trẻ về mặt trí dục – thể dục như: Hoạt động lều trại – thể dục – trò chơi – hòa nhập thiên nhiên, và giáo dục về mặt đức dục như: Huân tập cách sống Lục hoà – giữ đúng Năm điều luật GĐPT – tham gia công tác từ thiện xã hội, góp phần công sức – tài năng phụng sự xã hội theo tinh thần Phật giáo
Trước tình hình khắc nghiệt – chướng duyên vây bủa, anh Trưởng Ban Hướng Dẫn kiêm Trưởng Ban Tổ Chức, triệu tập cuộc họp Thường Vụ BHD, Hội đồng Huynh trưởng Cấp Tấn và Ban Tổ Chức khẩn cấp vào lúc 13 giờ ngày 10/06/2011, đến 14h20 toàn thể thành viên cuộc họp thống nhất ý chí, không lùi bước, nhất trí 100% tiến hành tổ chức Trại Lục Hòa.
Hiệu lệnh được phát ra, chỉ trong vòng chưa đầy 14 tiếng đồng hồ, tín hiệu được lan xa khắp mọi ngã hướng của Bình Thuận, các đơn vị GĐPT trực thuộc rầm rập đổ về, mới 4 giờ sáng ngày 11/06/2011, đã có đơn vị hiện diện tại đất trại, đến sáu giờ, hầu như toàn thể trại sinh đã có mặt đông đủ.
Sau khi các đơn vị làm thủ tục nhập trại, trên danh sách đăng ký tại khối hành chánh, trên 2000 trại sinh, tính cả Ban Tổ Chức, Ban Quản Trại, và các Ban – khối.
Trại được hình thành 4 làng (4 bốn tiểu trại): Nhật Thường – Như Tâm – Nguyên Y và Tâm Khuyến. Mỗi làng có một cổng trại – có hàng rào bao bọc chung quanh. Vào sâu bên trong là lều triển lảm trưng bày sức sống của mỗi huyện – thị, kế bên là lều trung tâm, trại sàn, chung quanh san sát – dày đặc lều trại sinh. Mỗi làng đều hình thành hai khu vực trại, Nam- Nữ riêng biệt.
Tại khu vực trung tâm, cổng trại chính là một hình khối đồ sộ, trên đầu cổng trại được trang trí bệ vệ hai chiếc nón to lớn, một nón tứ ân, biểu tượng cho ngành Nam, một nón lá, biểu tượng cho ngành Nữ, hai bên là hai câu đối: “Lục tự Di Đà chuyên Tâm Niệm – Hòa chung lý tưởng tiến Lam viên”.. Vào sâu bên trong là lễ đài – kỳ đài, lều trung tâm – lều hành chánh – lều y tế, gian hàng phục vụ trại với đầy đủ các mặt hàng tươi rói, có cả quầy giải khát – Café. Nơi đây được trao đổi – mua bán bằng những tờ tín phiếu do Ban Quản Trại phát hành, làm cho trại sinh lạ lẫm thích thú.
Lễ khai mạc trại được diễn ra trong không khí trang nghiêm – nền nếp của hàng hàng lớp lớp Huynh trưởng – Trại sinh ngành Thanh – Thiếu Bình Thuận. Lễ khai lửa sôi động, làm vang lên cả một góc trời. Đêm lửa trai đang tưng bừng phấn khởi, vụt bị ngưng lại, mất điện – mất nước (đến suốt cả ngày hôm sau), trại chìm ngập trong bóng đêm, rồi cơn dông ùa đến, mưa xối xả ập xuống, toàn trại ngập ngụa trong nước. Ban Quản Trại – Khối Kỷ Luật tỏa ra, lần lượt đưa từng trại sinh vào những nơi có thể trú mưa được. Tất cả đều dồn vào nhau, gối đầu lên nhau, sau hơn 30 phút ổn định, cuối cùng sự yên ắng thanh tĩnh được lập lại, đúng theo nội lệ trại qui định. Thương nhất là khối kỷ luật, dù trong cơn mưa tầm tã, dù bóng đêm đen kịt, các anh đã đội trong mưa giữ đúng vị trí, đảm bảo trật tự toàn trại.
Một kỳ trại qui mô chưa từng diễn ra sau năm 1975, nhiều hoạt động bổ ích đã làm phấn chấn trại sinh, những công tác từ thiện xã hội đã làm cho chúng ta trãi lòng vị tha trước tình người đằm thắm. Hai ngày trại nhọc nhằn – thấm đẫm mồ hôi, nhưng nỗi vui tràn trề lên từng ánh mắt. Lễ bế mạc Trại Lục Hòa Hòa được kết thúc vào lúc 24 giờ ngày 12/06/2011, trong nuối tiếc ngập tràn lưu luyến chia tay, tuy xa mà gần, hẹn gặp lại nhau vào một kỳ trại mới.
Nếu không có cuộc sống đau thương, thì không có ánh sáng của Đạo Phật. Cũng như không có tuổi trẻ tha hóa, thì GĐPTVN không ra đời Tinh thần đạo đức trong tuổi trẻ, đang từng lúc bị bào mòn trầm trọng một cách bi đát. Đối mặt trước những thách thức đáng thương tâm, các nhà làm công tác giáo dục đạo đức không thể làm ngơ trước sự sinh tồn của thế hệ mai sau. Với tinh thần nhập thế dấn thân tích cực:
“Bể khổ ví bằng chưa tát cạn
Con thuyền tế độ vẫn còn bơi”
Sứ mệnh giáo dục của GĐPTVN là tối cần thiết, vô úy tĩnh tại vượt qua mọi trở lực nguy khó, góp mặt cùng cộng đồng, dựa trên nền tảng giáo lý Phật Đà, giáo dục tuổi trẻ hoàn chỉnh nhân cách, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật giáo.
Trên ba mươi lăm năm, hôm nay lại được tái hiện, một hình ảnh hoành tráng được diễn ra của một kỳ trại, làm nức lòng biết bao Lam viên Bình Thuận. Chỉ có những dã tâm cuồng vọng, mới nghĩ rằng, dưới áp lực của ma chướng, thì GĐPTVN sẽ lịm đần, lui vào vào bóng tối đêm đen. Nhưng có ngờ đâu, với bầu nhiệt huyết sẵn có, tìm năng của GĐPTVN vẫn cứ tĩnh tại vững chãi vươn lên, để rồi một sớm mai hồng bừng nở tinh hoa trăm sắc, tô đẹp cuộc đời.
Trại Họp Bạn Lục Hòa, liên ngành Thanh – Thiếu GĐPT tỉnh Bình Thuận, kết hợp công tác từ thiện xã hội Hè 2011 – PL.2555. Mặc dù bị nhiều lần lập biên bản, bị ngăn chận, bị xua đuổi một cách tồi tệ. Nhưng với quyết tâm vô úy của Ban Hướng Dẫn, của Hội Đồng Huynh trưởng Cấp Tấn, của Ban Tổ Chức, của Ban Quản Trại, sẵn sàng đối mặt trước thực tại cam go – gian khó, trại Lục Hòa được diễn ra đúng kế hoạch, đúng thời gian, hai ngày 11 – 12/06/2011 nhằm ngày Mồng 10 – 11/05/Tân Mão.
Đứng trước cơn sóng dữ, bủa vây nghìn trùng, phương án một bị đe dọa trầm trọng, phương án hai và phương án ba nhanh chóng mở ra. Sau khi thỉnh thị ý kiến, được Đại đức Thích Đồng Khánh, Trụ trì Chùa Huệ Đức, xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân. Ngôi chùa nghèo nhỏ nhắn, ẩn khuất dưới những tàng cây rậm rạp, cũng giống như vóc dáng nhỏ nhắn của Thầy, dù trong hoàn cảnh khốn khó, nhưng ở Thầy là cả một tấm lòng vị tha bát ngát, như ôm trọn cả thinh không bao la vào lòng, trên hai chục trẻ mồ côi và tật nguyền đang tìm về trong vòng tay ấm áp của Thầy. Thầy đã mở rộng tấm lòng từ mẫn, chấp thuận bảo bọc chở che những cánh chim Lam Bình Thuận đang phiêu dạt bởi gặp phải cơn gió chướng. Một cuộc họp Thường vụ BHD – Hội đồng Huynh trưởng Cấp Tấn được triệu tập khẩn cấp – quyết định tối hậu, thế là hiệu lệnh được phát ra, phương án hai được thực hiện. Chỉ trong vòng 12 tiếng đồng hồ, bất kể đêm hôm khuya khoắt, tín hiệu được lan truyền đến các huyện – thị, đến các ngã hướng của Bình Thuận. Bổng chốc từ miền ngược đến miền xuôi, từ rừng núi bạt ngàn xanh um đến duyên hải bao la cát trắng, bất chợt bừng thức, rộn rã lênh đường. Mới bốn giờ sáng, chúng tôi đã nhìn thấy từng đoàn Áo Lam nôn nã hội tụ về, đến sáu giờ, hầu như toàn thể trại sinh đã có mặt đông đủ tại đất trại. Tiếng xe – tiếng người rần rật nhộn nhịp nô nức hẳn lên, đánh thức cả một vùng quê hẻo lánh, các Ban – Khối Ban Quản Trại rộn ràng tất bật lo toan công tác Phật sự.
Sau khi các đơn vị làm thủ tục nhập trại, anh Trưởng Khối Sinh Hoạt tập họp các Tiểu Trại Trưởng giao đất trại. Tiếng còi lệnh cất lên vang vọng, đây đó lều bạc được bung ra, các đơn vị thi đua nhau dựng lều. Hơn một tiếng đồng hồ, bốn ngôi làng của các huyện – thị được hình thành bốn tiểu trại: Nhật Thường – Như Tâm – Nguyên Y và Tâm Khuyến. Mỗi làng có hàng rào bao bọc chung quanh, vào cổng trại là lều triển lảm trưng bày sức sống của mỗi huyện – thị, kế bên là lều trung tâm, là trại sàn, chung quanh san sát – dày đặc lều trại sinh, mỗi làng đều có hai khu vực trại Nam – Nữ riêng biệt.
Tại khu vực trung tâm, cổng trại chính là một hình khối đồ sộ, trên đầu cổng trại được trang trí bệ vệ hai chiếc nón to lớn, một nón tứ ân, biểu tượng cho ngành Nam, một nón lá, biểu tượng cho ngành Nữ, hai bên là hai câu đối: “Lục tự Di Đà chuyên Tâm Niệm – Hòa chung lý tưởng tiến Lam viên” do anh Chánh Định Phan Đình Toàn, Huynh trưởng cấp Tấn, Phó Trưởng Ban Hướng Dẫn, Phó Ban Tổ Chức Trại Lục Hòa, ngẫu hứng xuất khẩu thành thơ và được thực hiện ngay tại đất trại. Vào sâu bên trong là lễ đài – kỳ đài, lều trung tâm – lều hành chánh – lều y tế, gian hàng phục vụ trại với đầy dủ các mặt hàng tươi rói, có cả quầy giải khát – Café. Nơi đây được trao đổi – mua bán bằng những tờ tín phiếu do Ban Quản Trại phát hành, làm cho trại sinh lạ lẫm thích thú.
Lễ khai mạc trại được diễn ra trong không khí trang nghiêm – nền nếp của hàng hàng lớp lớp Huynh trưởng – Trại sinh ngành Thanh – Thiếu Bình Thuận, dưới sự chứng minh của chư tôn đức cố vấn giáo hạnh, của các anh chị Ban Hướng Dẫn Trung Ương – Ban Hướng Dẫn các tỉnh lân cận. Suốt hai ngày trại, các loại hình sinh hoạt giao lưu được diễn ra, tạo nên không khí vui tươi hồ hởi sinh động, làm ấm áp khắn khít hơn tình lam thắm thiết mặn nồng, tạo nên nhiều dấu ấn khó phai. Lễ khai lửa sôi động, làm vang lên cả một góc trời, đêm lửa trai đang tưng bừng phấn khởi, vụt bị ngưng lại, mất điện – mất nước (đến suốt cả ngày hôm sau), trại chìm ngập trong bóng đêm, rồi cơn dông ùa đến, mưa xối xả ập xuống, toàn trại ngập ngụa trong nước. Ban Quản Trại – Khối Kỷ Luật tỏa ra, lần lượt đưa từng trại sinh vào những nơi có thể trú mưa được, tất cả đều dồn vào nhau, gối đầu lên nhau, sau hơn 30 phút ổn định, cuối cùng sự yên ắng thanh tịnh được lập lại, đúng theo nội lệ trại qui định. Thương nhất là khối kỷ luật, dù trong cơn mưa tầm tã, dù bóng đêm đen kịt, các anh đã đội trong mưa giữ đúng vị trí, đảm bảo trật tự toàn trại.
Mặc dù được chính quyền phát phiếu rồi lại bị thu hồi, người dân nghèo khổ nơi đây vẫn lũ lượt tìm đến, lễ trao quà cho người nghèo vẫn được diễn ra trong cảm xúc đong đầy nước mắt ê chề – ngán ngẩm!…Cấp phát sách vở cho học sinh nghèo cũng bị ngăn cấm, Ban Quản Trại quyết định cấp cho Đoàn sinh là học sinh nghèo. Các hoạt động khám bệnh phát thuốc từ thiện – cắt tóc cho người nghèo bị ngăn cản. Không cho ngành Nữ vào làng chăm sóc người già neo đơn và trẻ em nghèo khó. Vật tư vẫn tiến hành đổ trên các con đường bị lở lói, nhưng chính quyền không cho ngành Nam vào làng để san bằng – đắp lại những đoạn đường bị hư hỏng và sửa chữa nhà người nghèo.
“Lòng Từ Mẫn thắm hoàng y rạng rỡ
Đức từ bi trãi rộng rãi bao la
Pháp nhiệm mầu thấm đẫm áo Casa
Lời minh triết hiền hòa thêm tươi mát”
Mỗi lời Thầy dạy đọng lại từng giọt nước mắt, là những hạt châu long lanh, đã được cọ xát dòng đời, làm bửng nở tinh hoa, sáng soi đêm tối. Chúng con là những cánh hoa lan bé bỏng, được những bàn tay từ mẫn của Thầy chăm chút, nở ra từ tục đế điên đảo, nhờ thấm đẫm những hạt sương mai, mà tươi thắm cả cuộc đời, nếu không thực chứng nguồn chân đế vô biên này, thì những đóa Hoa Ưu Đàm đã không một lần xuất hiện. Trong niềm tôn kính vô biên, chúng con thành tâm đãnh lễ sám hối – tri ân. Toàn thể Huynh trưởng – Trại sinh Trại lục Hòa, chúng con xúc động, trân trọng mở lòng, đón nhận những lời giáo huấn trân quí này, tâm nguyện khắc ghi y giáo phụng hành, làm hành trang trên hành trình thực tập tu học.
“Anh là ánh sáng rạng ngời chân lý
Chị từ bi như suối ngọt cam lồ
Nâng bước đàn em hướng về thiện mỹ
Tươi thắm cuộc đời rạng rỡ nhân gian”
Toàn thể Lam Viên Bình Thuận vô cùng xúc động trước tấm chân tình cao quí mà các anh – chị trưởng bối Ban Hướng Dẫn Trung Ương, các anh – chị Ban Hướng Dẫn các tỉnh lân cận, đã không quản ngại đường xa, ưu ái đăng lâm thăm viếng trại, làm cho bầu trời Bình Thuận như bừng sắc nở hoa. Toàn thể Lam viên Bình Thuận chân thành kính chúc các anh – các chị, chân cứng đá mềm, giữ vững tay chèo, đạp lên trên đầu sóng ngọn gió, vô úy – tĩnh tại, đưa con thuyền tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt nam đến đích vinh quang.
Từ những nơi rất xa, biết bao tấm lòng hướng về Bình Thuận dấu yêu, nơi có những Lam Viên thân thương đang ngày đêm tắm lửa mưa dầu, đối mặt trước biết bao gian nan thử thách, lắm lúc cứ ngỡ rằng sẽ đột quị – gục ngã đến thương đau. Nhưng đâu có thể dễ dàng được, sự kỳ vọng nối lửa – hà hơi – tiếp sức của muôn phương, đã làm cho Bình Thuận bừng lên ngọn lửa tin yêu. Mặc dù gặp phải cơn gió chướng nghiệt ngã, nhưng trại Lục Hòa Bình Thuận vẫn cứ vững vàng hãnh tiến. Sự thành công hôm nay không phải bổng nhiên mà có đước, nếu không có sự hổ trợ trân quí ưu ái tận tình của toàn thể Lam Viên bốn phương, thì GĐPT tỉnh Bình Thuận khó có đủ nghị lực làm nên lịch sử.
Trải qua hai ngày dài nổ lực sinh hoạt, không ít những nhọc mệt thấm đẫm mồ hôi, đong đầy trên vai áo của mỗi Huynh trưởng trong Ban Quản Trại và toàn thể trại sinh trại Lục Hòa.
Một kỳ trại qui mô chưa từng diễn ra sau năm 1975, nhiều hoạt động bổ ích đã làm phấn chấn trại sinh, những công tác từ thiện xã hội đã làm cho chúng ta trãi lòng vị tha trước tình người đằm thắm. Trước giờ phút chia tay lắng đọng đong đầy hồi hộp, chúng ta rút ra những ưu khuyết điểm – những kinh nghiệm cho nhau, giúp nhau thăng tiến hơn trong sinh hoạt – trong thực tập tu học. Và cũng trong giờ phút trang trọng này, chúng ta sẽ đón nhận những kết quả mà chúng ta đạt được qua hai ngày trại đầy gian nan thử thách, kết quả có cao – có thấp là đánh dấu – là thành quả qua quá trình mà chúng ta đã tu học được trong thời gian qua, đây sẽ là nấc thang giúp cho chúng ta phấn đấu hơn nữa để thăng tiến trên hành trình tu học sắp tới. Nhưng phần thưởng thì được chia đều đặn cho nhau, đơn vị nào cũng xứng đáng nhận được những phần quà to lớn như nhau.
“Những cánh Lam từ bốn phương hội tụ
Trại Lục Hòa bừng sắc nắng hồng vui
Ríu rít chim ca tâm hồn thánh thiện
Hương từ bi thấm đẫm cả nhân gian”
Trải qua hai ngày dài nhọc nhằn – thấm đẫm mồ hôi, nhưng nỗi vui tràn trề. Hai ngày trại ngắn ngủi bổng chốc trôi qua nhanh quá, để rồi mỗi người mỗi hướng, ngậm ngùi chia tay bay về trú xứ, để lại biết bao tiếc nuối ngập lòng. Có nhiều bạn đã ngồi rơi nước mắt, khắc lên chiếc gậy của mình, đánh dấu những ngày trại ắp đầy kỷ niệm, tin tưởng chắc chắn rằng, chiếc gậy này sẽ theo các bạn trên suốt hành trình vào đời. Có nhiều bạn, hai mái đầu xanh cận kề bên nhau, cặm cụi viết lưu bút cho nhau, nhiều bạn đã ngồi ôm nhau, vừa tỉ tê vừa khóc. Giờ chia tay sao mà vụt đến nhanh quá!
Hai ngày trại tuy ngắn ngủi, nhưng đọng lại trong mỗi chúng ta biết bao ân tình – biết bao ấn tượng, nơi đây đã trãi nghiệm cho chúng ta biết bao bài học vào đời, tin tưởng chắc chắn rằng, sau kỳ trại này chúng ta lại được trưởng thành hơn, có niềm tin vào tổ chức GĐPTVN sâu sắc hơn, chúng ta sẽ gắn bó hơn với đơn vị mà mình đang sinh hoạt, dù có vì hoàn cảnh sinh kế – học tập mà phải chia xa, trong mỗi chúng ta ai nấy, lúc nào cũng hoài niệm về mái chùa, về các anh chị trưởng, về những người bạn Áo Lam thân thương của chúng ta thuở nào, để rồi cứ mãi nuối tiếc, cứ mãi hâm hấp mong chờ một ngày mai tái ngộ. Thật sự trong chúng ta có người đã tái ngộ, sau những thời gian mỏi cánh đường dài, hoặc miệt mài học tâp, hôm nay đã thành danh, các anh – các chị lại vội vàng tìm về với tổ ấm xưa, thế là chúng ta lại tay chung tay “Đây gia đình cùng nhau chung thân ái…”
Kính chúc các anh – các chị – chúc các em yêu quí, chân cứng đá mềm, vượt qua mọi thử thách gian nan, chung vai chung sức, gạt bỏ những vị kỷ thấp hèn, chăm chỉ sinh hoạt – gánh vác sứ mệnh giáo dục khai phóng – xả kỷ – vị tha thiêng liêng, vượt lên trên đầu sóng ngọn gió, đưa con thuyền GĐPT Bình Thuận vững vàng tiến lên phía trước. Trong giờ phút chia tay đong đầy lưu luyến – tuy xa mà gần – hẹn gặp nhau vào một kỳ trại mới!
PL.2555, ngày 12/06/2011
Hình ảnh Trại Lục Hoà:
KHAI MẠC TRẠI
SINH HOẠT TRẠI
LỀU TRẠI
TRIỄN LÃM
LỬA TRẠI
THỂ DỤC BUỔI SÁNG
HỌP BAN QUẢN TRẠI
BAN HƯỚNG DẪN TRUNG ƯƠNG – BAN QUẢN TRẠI VÀ QUAN KHÁCH THĂM TRẠI
GIAN HÀNG THỰC PHẨM – GIẢI KHÁT TRẠI
Mua bán trao đổi thực phẩm bằng tín phiếu do Ban Quản Trại phát hành
BẾ MẠC DÂY THÂN ÁI
MỘT MẪU TRONG NHIỀU BIÊN BẢN CỦA CHÍNH QUYỀN
Hình ảnh do Khối Truyền Thông GĐPT Bình Thuận thực hiện
Mãi Rong Chơi Giữa Đời Hư
Cứ ngỡ rằng trần ai là như thật
Mãi quên đi điên đảo đến bây giờ
Cứ ngỡ rằng dạo chơi trong chốc lát
Nào ngờ đâu mãi miết đến hôm nay
Có bao giờ nghĩ đến cuộc đời này
Là tạm bợ thời gian trong na sát
Mới thấy đó quyền uy đầy sinh sát
Bổng chốc thành mây khói vuột tầm tay
Bổng chốc như rơi rớt chín tầng mây
Như cát bụi phù du đời ngắn ngủi
Cứ gào thét lửa phun mù gian dối
Bốc men say trên đỉnh ngự lắc lư
Ru dòng đời vào giấc ngủ tàn dư
Xây đắp mãi hận thù thêm chua chát
Cho bất công cày nát cả quê hương
Cứ đắp tô trên cát mộng bá vương
Quên hụt hẫng mai này là huyễn mộng !
Nhạc Sinh Hoạt
1055″ />
CHỈ CÓ MỘT SỨC TRẺ – Chúc Linh –
Nhạc Lễ
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
LỄ PHỦ KỲ
LỄ HIỆP KỴ
MỪNG CHU NIÊN
LỤC CÚNG DƯỜNG 1
LỤC CÚNG DƯỜNG 2
NGHI THỨC ĂN CƠM
LỄ HẰNG THUẬN
LỄ PHÁT NGUYỆN
THỂ DỤC ĐỒNG DIỄN
BÀI CA TẠM BIỆT
Nhạc Thể Dục Đồng Diễn Hôm Nay Ta Về Đây
Hai Người Vợ Trẻ
HAI NGƯỜI VỢ TRẺ
Nhận được lời mời, tôi tháp tùng cùng gia đình chị đi tìm mộ liệt sĩ. Trên con đường cháy nắng, chiếc xe rần rật vượt Trường sơn đến địa điểm, nơi diễn ra chiến trường xưa
Giữa thung lũng đìu hiu, chỉ còn trơ trụi một bóng cây, đủ để che chắn cơn nắng quái gay gắt. Có lẽ nó đã lẽ loi đơn độc đối đầu với bom đạn ác liệt, từng trơ sương tuế nguyệt cùng năm tháng gian nan để được sinh tồn đến ngày hôm nay
Tôi đến núp dưới bóng cây, mắt nhìn bao quát, đây đó nhiều ụ đất lè tè – xám ngắt, loang lổ – hoang phế, nơi nằm xuống của nhứng anh hùng gan góc – dám hy sinh của thuở nào ! Rãi rác nơi này – nơi kia, nhiều nhóm người đang hỳ hục với tay cuốc – tay xẻng. Đến trưa, sau khi bốc mộ xong, mọi người đều chen chúc – xúm xít dượi bóng mát tàng cây
Hai người thiếu phụ ngồi tựa gốc cây, tay cầm di vật người xưa – rấm rức ! Qua lời kể lể của họ, tôi biết được, hai chị có hai người chồng chiến đấu ở hai chiến tuyến khác nhau, ở mỗi người đều có khí phách anh hùng, dám hy sinh để phục vụ – bảo vệ cho chế độ của riêng mình. Nhưng sau trận chiến, khi khói lửa chiến chinh lịm dần, thì họ cũng xuôi tay – trơ trụi như nhau, chỉ còn để lại hai người vợ trẻ lẻ loi cới đàn con thơ dại – đầu quấn khăn sô, để rồi từng mảnh đời nheo nhóc, bị thảy lăn lóc vào cuộc trần ai
Hai người vợ trẻ, họ vô tình không hẹn, mà lại gặp nhau cùng dưới một bóng cây – cùng gục đầu vào vai nhau nấc nỡ. Trước nỗi đau mất mát to lớn này, thì cỏi lòng của mỗi người vợ đều bị chia cắt dằn xé đau đớn như nhau, bình đẳng – không có đối xử phân biệt. Đâu phải chỉ có người chiến thắng thì được sung sướng khi mất chồng, còn người chiến bại thì quằn quại – đau khổ tột cùng
Những người vợ trẻ, họ là những sinh linh vô tội. Chiến tranh ! Chỉ có tội ác của chiến tranh, đã hiểm độc, đẩy người thân yêu của họ vào hai chiến hào khác nhau, nồi da xáo thịt. Cùng là dòng giống da vàng – Rồng tiên – bộc dâu trăm trứng, thế mà lại đối xử với nhau như kẻ thù – như loài xí điểu ăn thịt chính con của mình. Mẹ Âu Cơ mà biết được có lẽ sẽ đau lòng biết đến nhường nào ! …
Chỉ vì hai chữ độc lập – tự do vô nghĩa – rổng toếch, mà mỗi bên tham chiến, đã dã tâm tự đào hố công sự – ngăn cách – chia cắt dòng sông – máu chảy ruột mềm, hô hào ồn ào, trương lên những tấm biểu ngữ quảng cáo to lớn, để thỏa mãn tham vọng điên cuồng ./-