Áo Mới Giữa Ngàn Hoa
Trọn đời một kiếp con tằm
Thắt ruột nhả tơ
trao lại cho đời những tấm lụa vàng óng ả
Em áo mới xum xoe nắng hạ
Ánh lên hương săc trăm hoa
Bướm vờn quanh vũ khúc thiền ca
Làm ấm lại dòng đời bao tẻ lạnh
Sông nước yên bình ngàn xanh yên tỉnh
Một trời mơ êm ả miên man
Dấu yêu ơi mai này rời xa
Vào nơi xứ lạ
Cờ hoa đón mỗi bước chân di
Ngập ngừng muôn ngã
Dấu xưa xa tít nghìn trùng
Cảo thơm lần giở
Lật lại từng trang ấm lạnh đầy vơi !…
Khóe mắt rưng rưng một thời dong rũi
Gió thoảng qua nắng cũng nhạt nhòa …
Huynh Trưởng Bậc Lực
HUYNH TRƯỞNG BẬC LỰC
Trên hành trình cầu đạo, Thiện Tài Đồng Tử diện kiến 52 thiện tri đại sĩ. Khởi hành qua dòng pháp giới, chuyển biến tâm thức, từ sơ phát tâm đến diệu tâm viên mãn. Trong vô cùng sâu thẳm, chỗ bắt đầu đi qua cũng là chỗ vừa mới đến, an nhiên như Hoa Nghiêm
“Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm”, các pháp là ảo hóa – không thật, các vật thể vi mô hay vĩ mô đều chuyển động không dừng, tâm thức cũng luôn luôn vận động, nhất niệm vô minh khởi lên, nó cứ tiếp nối thành dòng tâm thức vô tận. Không trụ vào đâu để mà sinh tâm, trí tuệ bát nhã soi rọi: Khi mà vô minh, phiền não, vọng chấp bị tiêu diệt, thì chân tâm được hiển bày như ánh trăng vằng vặc thấu suốt thế tục
Nương vào “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm”, Lục Tổ Huệ Năng quán chiếu đến đại ngộ. Huynh trưởng GĐPT thực tập Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm, luôn luôn tỉnh giác, an trụ chân tâm, vững vàng ý chí, chuyển hóa tha nhân, tự tin vượt qua gian khó
Kinh Duymacật, cái nôi kiến giải tư tưởng Đại thừa – đưa đạo vào đời, thực tiễn trong đời sống dân sinh – hướng đến giải thoát, nhưng không bị thế tục làm ô nhiễm
Với cái nhìn khách quan, bằng trí tuệ bát nhã, Duymacật soi rọi vào lòng xã hội nguồn văn hóa tri thức vô ngã, đây là tinh hoa siêu việt, vươn lên trên sự nghiệp xiển dương Đại thừa
Tư tưởng Phật giáo trước giai đoạn Đại thừa, hình ảnh người tu sĩ xuất gia, có cuộc sống nghiêm mật, giới luật tịnh hạnh, được xem là đối trọng. Nhưng thành quả của Duymacật, một thương gia giàu có, có gia đình, sinh sống tại thành Vaisali (Tỳ Xá Ly), được giới cư sĩ hướng đến tôn vinh, là một thánh giả thượng sĩ tại gia quán chúng nổi bật, ông là đại biểu lý tưởng cho giới cư sĩ Phật tử tại gia. Tư tưởng Duymacật tạo nên một luồng sinh khí mới mẽ – trẻ trung hóa Phật giáo, được hình thành từ đại chúng, nhập thế – từ tục đế mà phương tiện diệu hữu, đem lợi ích thiết thực tại nhân gian: “Phật pháp tại thế gian – Bất ly thế gian giác” không cần thiết phải từ bỏ thế tục, vẫn thực hiện được chí hướng giải thoát. Qua đó:
“Có thể nói, cả hai giới tu sĩ và cư sĩ đều quan trọng như nhau trong giáo pháp của Đức Phật” – bình đẳng Phật tính
– Duy Ma Cật & Lý tưởng người cư sĩ – Daisaku Ikeda – Nguyên Hảo dịch –
Tâm đắc tư tưởng Duymacật, Huynh trưởng PT thực tập – tu học, nhằm mục đích xây dựng hoàn chỉnh bản thân, năng hành Bồ tát đạo, phục vụ sự nghiệp giáo dục GĐPTVN, góp phần kiến tạo xã hội tăng huy Phật quốc – tịnh độ nhân gian
Tịnh độ được kinh Duymacật quán chiếu bằng trí tuệ bát nhã. Mô hình tịnh độ được xây dựng bằng chính đôi tay – khối óc của Bồ tát, hiện thực ngay tại thế gian, chứ không từ một thế giới vô tưởng xa vời
Bát Nhã nói rằng: “Bất cấu bất tịnh”, thế giới Hoa Nghiêm thì nói: “Ưng quán pháp giới tính, nhất thiết duy tâm tạo”. Tư tưởng Duymacật đã trình bày: “Tịnh Phật quốc độ, người có tâm thanh tịnh sẽ thấy đất Phật thanh tịnh”. Tịnh độ có cấu hay được tịnh đều do tâm biến hiện
Tâm lượng chúng sinh mãi chìm nghĩm mê vọng trong ngũ dục – đánh mất chân tâm, dù có là tịnh độ ngay trước mắt cũng hóa hiện uế trược, với cái nhìn đoạn kiến đã tạo nên biết bao thảm cảnh …
Hội Chứng Thanh Thiếu Nhi
HỘI CHỨNG THANH – THIẾU – NHI
Hội chứng thanh – thiếu – nhi, đây là nỗi đau, một thách thức lớn, làm nhứt nhối lương tri các nhà làm công tác văn hóa – giáo dục – đạo đức !…
Ở tuổi giao thời, tuổi trẻ đầy tò mò – mơ mộng, khát khao khám phá. Ở tuổi này, không còn là trẻ thơ – bé bỏng, mù tịt với mọi thứ. Và cũng chưa thể là một người lớn, với nhiều hiểu biết chín chắn trọn vẹn. Trái tim thì nóng bỏng, nhạy cảm trước mọi diễn biến đời thường. Nhưng đầu óc thì lại mơ hồ – mù mờ – bất định. Nếu có những vấn đề đột biến, sẽ dẫn đến một quyết định bột phát, dễ dàng sa chơn – va vấp. Có khi đem lại những chấn thương khó lành, làm nhứt nhối suốt cả cuộc đời !
Từ nhiều thế kỷ trôi qua. Những thảm trạng áp bức – bất công – bạo động xảy ra trền miên, dẫn đến đói rét – bệnh tật, thiếu thốn mọi mặt. Xã hội lạc hậu, dẫy đầy hủ hóa, mê tín dị đoan tràn lan. Những tôn giáo Thần quyền, phủ che – sơn phết muôn vàn sắc màu cuồng tín, lừa dối – phỉnh dụ, đè nặng lên nỗi khổ tinh thần nhân loại
Con người đang ngủ quên trên thân phận nô lệ, đắm chìm triền miên trong bóng tối đêm đen, phó mặc cho các dòng ý thức hệ đoanh vây – tung hoành – giành giật ảnh hưởng, xâu xé lẫn nhau, tha hồ nhã ra biết bao độc tố, làm ô nhiễm độc hại môi trường. Chúng như những kí sinh, rục rịch ngứa ngáy, là ngoi lên bòn rút, làm tê liệt quằn quại sức sống nhân sinh, nhằm mục đích đắp cao thêm quyền lực thống trị
Tình trạng thanh – thiếu – nhi thật đáng thảm thương. Như con bệnh trầm kha, càng lúc càng ngất ngứ – chán chường – mất hướng. Buông thả cuộc sống, lặn ngụp sa đọa, nhầy nhụa trong trụy lạc tanh hôi. Trước nỗi bế tắc tột cùng, tuổi trẻ đi tìm lối thoát bằng những hành động nổi loạn quá khích. Nhiều băng nhóm được hình thành, tạo thêm nỗi bất an cho toàn xã hội
Có cái gì đó, đang làm bất ổn, bức bối tâm hồn trẻ ! Có phải thế hệ đi trước, đã vô tình đánh mất niềm tin trong tuổi trẻ ? Có phải tuổi trẻ đang hụt hẩng – mất hướng ? Những cú sốc vô cớ, đang làm cho tuổi trẻ nổi giận !
Trong tuổi trẻ, bầu nhiệt huyết đang rần rật bừng chảy. Nếu không phát huy và sử dụng đúng đắn, để cân bằng sinh thái, thì sự bùng nổ vô cớ, bừa bãi thường xuyên xảy ra là điều không thể tránh khỏi
Sự lừa phỉnh của xã hội, sự mê hoặc của tôn giáo, đã đánh lừa – xem thường tuổi trẻ, làm cho tuổi trẻ mụ mẫm – mất hướng, làm mất đi cả lí trí phán đoán. Đứng trước ngỏ tối, tuổi trẻ hụt hẩng, khó định hướng, khó tìm ra cho mình một lối đi đúng đắn
Xã hội đã nhìn tuổi trẻ với cặp mắt theo dõi – dè chừng – ngờ vực. Đánh giá tuổi trẻ là ngốc nghếch, là phá phách, thì đây là một lỗi lầm đáng tiếc. Bởi vì quá xa rời tuổi trẻ, ngăn cách tuổi trẻ, không tạo điều kiện cho tuổi trẻ, tham gia các hoạt động thiết thực, góp sức với cộng đồng, tức là xem thường, là hạ thấp, đẩy lùi, không giúp cho tuổi trẻ, phát tiết tài năng, phát triển í chí
Nền văn hóa – giáo dục hiện nay đáng kinh dị ! Một nền giáo dục hiện sinh – vong bản, đang làm suy nhược – khủng hoảng tâm hồn trẻ. Hầu như lúc nào cũng thôi thúc, chụp giựt với thời gian, quần quật – nhồi nhét đủ moi thứ kiến thức, mà không cần biết là hay hay dỡ, hoặc chắc lọc tốt xấu. Chỉ biết vùi đầu vào sách vỡ, bao vây bởi những lý thuyết khô khan, với những phương trình và hàng tá công thức, tự áp đặt, đè nặng lên bản thân lau sậy quá nhiều áp lực. Chỉ nhằm mục đích, nâng cao số lượng bằng cấp. Một nền giáo dục lai căng rổng toếch, đẩy con người chạy đua theo tham vọng vật chất, tô bồi danh vị hư vinh, dẫm đạp lên nhau, xem thường luân lý đạo đức
Tuổi trẻ, đang cần những bàn tay từ ái, những ai có tâm huyết với tiền đồ dân tộc, biết chăm bón tận tình – đúng hướng, giúp cho tuổi trẻ trưởng thành – hướng thượng, nhập cuộc, cống hiến sức vóc, tài năng, mà không hề đòi hỏi tính toán. Phải khơi gợi cho tuổi trẻ thấy ra rằng, cộng đồng đang cần những bàn tay nhiệt tình – nóng bỏng của tuổi trẻ nhiệt tình đóng góp. Hãy để cho dòng máu nóng, đang rần rật tuôn tràn, sáng tỏa nhiệt năng, bằng các hoạt động vị tha thiết thực, hòa nhập cùng dòng sống đại thể
Đứng trước một nền văn hóa – giáo dục rối bời – rách nát, đánh rơi đạo đức tâm linh, xem thường nhân nghĩa, bại hoại gia phong. Thì nền văn hóa – giáo dục ưu việt của tôn giáo, mà cụ thể là Phật giáo, cần phải nhanh chóng được đặt lại. Chỉ có nền giáo dục vô ngã – khai phóng của Gia Đình Phật Tử Việt Nam “Truyền Thống” mới đủ năng lực huyền nhiệm làm được cái chức năng thiêng liêng, là giáo dục đạo đức, nâng cao phẩm cách của con người đến toàn diện. Hãy mỡ rộng vòng tay đón nhận tất cả. Phải thực sự là tổ ấm, tạo điều kiện cho thanh – thiếu – nhi bước vào, thể nhập cuộc sống. Giúp cho tuổi trẻ tự tin, phát tỏa nhiệt năng, phát triển nhân cách, nhận thức được cuộc sống sáng sủa, tràn đầy tươi đẹp, có nhiều ý nghĩa. Không còn tự ti – mặc cảm bị hất hủi – bỏ rơi…
Hạ Cánh Giữa Tầng Không
Hạ Cánh Giữa Tầng Không
– Ghi dấu ngày nghỉ – rời tham gia phật sự BHD GĐPT Bình Thuận –
Cánh lộc non tơ nhỏ nhắn – khẻ khàng nhú ra từ thân cành, lá chuyển mình – nẩy ra giữa lòng đời gian nan cơ cực. Trong màu áo xanh ngọc xinh xắn, trãi năm tháng miệt mài gian khó, lá được thân cành đùm bọc thương yêu che chở, tưới tẩm tinh hoa đất trời. Lá vươn mình trưởng thành, khoác lên mình mầu áo xanh thẳm. Trong từng cơn gió thoảng về rung khua, chan hòa nắng ấm, cùng với biết bao bạn bè đồng hành – đồng tâm hợp lực –– chung sức chung lòng tỏa hương khoe sắc, trao lại cho đời biết bao nhựa sống – tỏa mát nhân gian.
Thời gian dần trôi – bóng câu cửa sổ, Xuân – Hạ – Thu – Đông, Sinh – Lão – Bệnh – Tử, quy luật tuần hoàn – vô thường, ai rồi cũng phải trải qua. Đến cuối dòng đời, ngẫm lại chưa một lần lầm lỗi – quay lưng, để lại vết đời lấm lem. Nhìn lại với tấm lòng hy sinh – trung trinh – son sắt, đã cùng với biết bao anh chị em đồng sự chung lưng đâu cật – kề vai sát cánh, sẵn sàng đối mặt gian nan thành toàn sứ mệnh thiêng liêng.
Sau những tháng ngày dài khó khăn – tích cực vận động – để tìm sự đồng tình, hôm nay mới được bàn giao lại thế hệ kế tục sự nghiệp thiêng liêng.
Trọn cả cuộc đời dâng hiến, như con tằm cần mẫn – thắt ruột nhã tơ, trao lại cho đời biết bao thế hệ, gói mình ấm êm trong tấm lụa vàng óng ả. Bây giờ nhìn lại, cảm thấy lòng thong dong – thanh thản thảnh thơi – nhẹ bước vào tầng không, không cảm thấy hổ thẹn với lương tâm.
Gửi gắm tâm tư, hy vọng những thế hệ nối tiếp sự nghiệp truyền đăng, với sức trẻ tràn trề, trí tuệ sáng tạo, luôn luôn làm mới sinh hoạt, giữ vững tay chèo – lèo lái con thuyền vượt qua gian khó, chuyển hóa thời cuộc – làm nên lịch sử, cặp bến bình yên.
Bóng ngã trời Tây, màu trời xám ngắt, cánh mây lam nương gió dần trôi. Cánh nhạn quá tầng không – nhẹ nhàng qua sông, hạ cánh bình yên bên lều cỏ – cảo thơm lần giở trước đèn !
Lan Nhã Thảo Am. Vào Hạ – 2023.