PHẬT DI LẶC VÀ BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

PHẬT DI LẶC VÀ
BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

Chùa Huyền Long, một con rồng đen, đang tìm phục biết bao tiềm năng. Chùa yên ắn hiền hòa bên một đồi cát còn nguyên sơ phủ đầy cây xanh rậm mát, đứng sừng sửng bên bờ biển bát ngát lộng gió mênh mang. Chùa còn rất nghèo, chưa được phát triển gì nhiều, người Phật tử ở đây nghèo nàn mộc mạc, nhưng tấm lòng rất thuần thành, niềm tin Phật pháp sâu sắc, đã nỗ lực quyên góp tôn tạo nên ngôi tín ngưỡng uy nghiêm, làm nơi chốn đi về tu niệm sau những ngày dài vật lộn mưu sinh với sóng gió biển cả mênh mông

“Ngan ngát hương lam quanh cổng chùa
“Quán Âm thị hiện dáng hiền hòa
“Nụ cười Di Lặc luôn tươi thắm
“Rủ sạch trần ai muộn phiền xa…”

Nói đến đức Phật Di Lặc, chúng ta ai ai cũng đều nghĩ đến hình ảnh một vị Phật, có cái bụng phệ, miệng lúc nào cũng tươi cười xuề xòa muôn thuở

Nụ cười của Đức Phật Di Lặc thật tươi, thật hồn nhiên, thật hiền hòa từ ái. Biểu hiện một tấm lòng rộng rãi bao la, buông xả – thanh thản – an nhiên tự tại, vượt ngoài không gian và thời gian vô tận

Đức Phật Di Lặc tượng trưng cho an lạc muôn đời. Với suy nghĩ đó, những ai thẩm thấu tinh thần Phật giáo, đều ước mong cho mọi người có được một cuộc sống tự tại, an vui, hạnh phúc thật sự, cư xử với nhau một cách chân tình. Dù có đang sống trong phiền trược, tục lụy dẫy đầy đau khổ, nhưng vẫn với nụ cười cởi mở, hỷ xả để vững vàng vượt qua gian nan thử thách

Nụ cười an lạc tràn đầy hạnh phúc thật sự, chỉ có ở những ai có tấm lòng từ bi, hỷ xả, luôn luôn cởi mở vị tha, không phân biệt nhân ngã – bỉ thử. Không còn ranh giới giữa mình với người, giữa mình với hoàn cảnh bên ngoài. Ai có đời sống buông xả vị tha, là người đó mở rộng cánh cửa hạnh phúc cho mình và cho tha nhân tất cả

Kinh Thủ Lăng Nghiêm Đức Phật đã dạy, phải có đời sống “Bất tùy phân biệt.” Có nghĩa là, không có một cuộc sống hẹp lượng vị kỷ, phân biệt chấp trước, buông thả theo vọng cảnh, sanh khởi bỉ thử, tam độc tham – sân – si tác động, tạo thêm sóng gió, nhận chìm sinh linh trong ba đào phiền não khổ lụy, lăn quay mãi miết trong dòng thác lũ nhân quả – sanh tử luân hồi

Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo từ bi cứu khổ. Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất, thiết tưởng không ai khác hơn là đức Bồ tát Quán Thế Âm, hay còn gọi là mẹ hiền Quán Âm. Vị bồ tát có đầy đủ phẩm hạnh của một người mẹ trong tất cả những người mẹ thân thương nhất. Trong mỗi trái tim của người công dân Việt Nam, không ai là không có hình ảnh đáng tôn kính cuả vị bồ tát giàu lòng bi mẫn này

Hình ảnh đức Quán Thế Âm thị hiện thân tướng nữ nhân, tay cầm tịnh bình và cành dương liễu, còn được gọi là Phật Bà Quán Âm Nam Hải, là hình ảnh rất gần gủi với dân tộc Việt Nam, luôn luôn in đậm nét văn hóa đẹp đẽ thù thắng không bao giờ phai lãng trong tâm trí mọi người

Bồ tát Quán Thế Âm luôn luôn gần gũi với chúng ta. Là hình ảnh tiêu biểu cho đức tính đại từ đại bi. Ngài là vị cứu tinh, luôn luôn cứu giúp chúng sinh đau khổ và lâm nạn, không phân biệt nam nữ, tín ngưỡng, quốc gia, dân tộc

Tình thương mà ngài ban rãi cho muôn loài, là một tình thương không vụ lợi, vô tư, bình đẳng, giống như ngàn hoa cùng đua nở để tô điểm cho cuộc đời thêm tươi đẹp
Trong thế giới điên đảo, cuồng loạn hôm nay, mọi người đang tranh giành ảnh hưởng quyền lực, cấu xé lẫn nhau vì miếng cơm manh áo, vì sắc tướng hảo huyền, vì danh vọng vinh hoa phú quí vô tưởng, tạo nên hậu quả khổ đau cho chính mình và cho tha nhân

Để giúp cho mọi người vượt qua khổ ách, chúng ta phải phát huy tình thương, bằng cách thực hành hạnh nguyện Quán Thế Âm, luôn luôn thị hiện – nghìn mắt nghìn tay – ban phát yêu thương, ban vui đến với nhân loại. Trong thế giới nhị nguyên dẫy đầy khổ đau, mâu thuẩn đối kháng giữa hai thế lực, một chạy đua theo vật chất của đau khổ phá hoại và một của tinh thần ắp đầy tình thương xây dựng. Thì Quán Thế Âm, là pháp môn tu tập kỳ vĩ của thời đại

Thể theo nguyện vọng và niềm tin tưởng thiêng liêng của toàn thể đồng bào Phật tử địa phương. Được sự hỷ cúng của các nhà thí chủ tín tâm, đến nay công trình xây dựng Tôn tượng Đức Phật Di Lặc và Quán Âm Các đã hoàn thành mỹ mãn. Hôm nay, Lễ An Vị và Lạc Thành được diễn ra dưới khung trời Huyền Long Tự. Nhằm mục đích, tạo thêm phúc duyên, làm nơi tín ngững cho đồng bào đến làm lễ cầu nguyện khi gặp hữu sự. Hoặc theo truyền thống, vào các đêm 14 và 30 âm lịch mỗi tháng, toàn thể nhân dân từ già trẻ, lớn bé, trai gái, tập trung đông đảo về chùa Huyền Long, thắp hương làm lễ cầu nguyện cho bản thân và gia đình, xóm làng, sớm được tai qua nạn khỏi, tật bệnh tai ách tiêu trừ, trời yên biển lặng, an cư lạc nghiệp, đời sống ấm no hạnh phúc./-

1502553 – 01122009




Khấp Báo





Nhớ Thương Anh Cả

Nhớ Thương Anh Cả

Thương Ôi !
Cánh nhạn quá tầng không
Hạt vàng rẽ sóng
Bóng Cả ngã trời Tây
Đại thọ viên dung an nhiên vào không tĩnh tại

Tâm trí cao
Phạm hạnh thơm hương thượng sĩ
Tường vân hòa hợp
Nhiếp chúng rợp mát muôn phương
Nẻo Như Lai hướng về bến giác
Bi tâm sáng chói
Đạo phong ngời ngời tỏa ngát Vô Ưu

Vầng nguyệt lặn
Ngọn đèn thiền chao gió
Hoa Đàm trãi nắng uyên nguyên
Cả thế giới ba ngàn
Mây giăng khăn tang vần vũ
Cỏi ta bà ảo não dáng đăng trình
Trang sách chơ vơ
Áo khói hương lờ lững
Gió cũng ngừng trôi
Muôn chim ngưng tiếng hát
Ca Lăng Cả tinh cầu rung động
Thinh lặng run lòng son

Vườn xuân muôn hoa ngâm nở
Rừng thu lá đổ hiu hắt heo mây
Vắng tiếng pháp âm
Bồ Đề đầm ấm
Nao nao dung nghi đĩnh đạt
Sương rơi đầu ngõ nắng chưa lên
Khép lại bên đời một tài hoa

Nén tâm hương hòa nguyện
Bến giác thuyền về
Suối nguồn chân như tự tại
Phật quốc cao đăng
Vô Sanh Pháp Nhẫn
Tăng thân thường trú
Chủng tử hoàn lai
Hội nhập ta bà
Sơn môn Sen Trắng tái khai hành trạn

Đèn thiền tỏ rạng
Vô Tận Đăng ngời sáng
Lam sử khắc ghi
Miên viễn nhập pháp giới Hoa Nghi


Không ngờ lần gặp gỡ này là lần sau cuối
Kể từ đây Bóng Cả ngã trời Tây
Cánh Hạt vượt tầng không lộng gió
Nhân dáng Thượng sĩ dép cỏ đường về.
Mai này phái đoàn khởi hành
Vì bệnh duyên không tháp tùng được
Cùng anh chị em kính viếng tang lễ.
Từ phương xa hướng vọng về
Mắt lệ tràn mi – đoạn trường đau đớn
Ngưỡng vọng ai tiễn – kính bái biệt Anh !!!

Lam Nhã Thảo Am 12042567-30052023




Bạch Trình : H.Tr Nguyên Tín – Nguyễn Châu Mệnh Chung






Oanh Vui Đón Trung Thu

OANH VUI ĐÓN TRUNG THU

Trời vào Thu, sắc Thu vàng óng ánh. Nắng gió quyến luyến – giao hòa, ươm hồng đôi má bé thơ

Trời Thu yên bình dịu ngọt. Bé thơ đang mong đợi từng khoảnh khắc ấm cúng trong đời. Nhưng dòng đời cứ mãi tụt xa, xa tít đến chân mây

Bé thẩn thờ trên tay, chiếc đèn rách thuở nào sư ông trao tặng. Năm nào cũng vậy, với chiếc đèn cũ kỹ, bé ấp ủ biết bao điều mơ ước

Nhưng ước mơ cứ mãi trôi xa, tuột khỏi dần đôi tay bé bỏng. Nội thuở nào vẫn vậy, vẫn với thúng xôi vò nặng nhọc trên khắp ngã phố, để đổi lấy từng chén cơm nuôi bé lớn khôn. Bé bây giờ thêm khôn lớn, còn nội thì lưng còng thêm. Bé đã biết giúp nội nhóm bếp và vo gạo nếp, để nội nấu nên những gói xôi vò thơm phức

Tùng dinh dinh – cắc tùng dinh dinh, tiếng trống múa lân rộn ràng trên sân chùa. Em vội vàng vào nhà, mặc chiếc áo lam xinh xắn, chiếc áo mới toanh được anh trưởng tặng cho từ tuần trước. Em theo nội lên chùa, hòa nhập vào dòng áo lam hiền hòa. Cầm chiếc đèn ông sao trên tay, em cùng các bạn múa hát quanh vòng. Rồi bánh – kẹo được bày ra, em nhìn thấy bạn nào cũng hớn hở. Nhưng vui nhất vẫn là anh trưởng của em, anh tập cho chúng em hát, anh hướng dẫn cho chúng em chơi, anh chan hòa ắp đầy tình cảm. Em mến anh vô cùng !

Trong giờ phút trang trọng này, em mới cảm nhận – thấm thía được hạnh phúc, hạnh phúc trong vòng tay áo lam thân thương. Em ước ao mai này, sẽ là một huynh trưởng phật tử thuần thành, nối tiếp dòng chảy thiêng liêng này, đem đến hạnh phúc cho biết bao đàn em còn nhiều bất hạnh trong đời

13082554 – 20092010




NHẠC : NGÁT HƯƠNG HOA ĐÀM




Nhớ Về Phật Đản Một Chín Sáu Ba

Nhớ Về Phật Đản Một Chín Sáu Ba

Cảo thơm lần giở trước đèn
Từng trang lịch sử gót sen vào đời
Lửa bùng lên chói lọi mặt trời
Đốt cháy cả một thời vô minh
Nắng mai Phật Đản trở mình
Làm thao thức ảnh hình ngàn hoa đạo
Chợt tỉnh xưa nào những bóng ma tàn bạo
Cho đọa đày ngầy ngụa bao mầm sen
Sao vẫn còn bức bối giữa đêm đen
Mắt ngọc nhòe mưa vạch trăng lên đáy nước
Lá rung khua xôn xao nối bước
Khắp ba ngàn rộn rã niệm ước từ bi
Ánh chân như năm sắc sáng bờ mi
Rợp mát bóng cờ sáng nay sen trắng
Rủ xuống trần tâm vui òa trong nắng
Trời Nam vang vang chầu quanh Phật Mầu Ni




THÔNG ĐIỆP PHẬT ĐẢN







Video: Tinh Thần Huynh Trưởng GĐPTVN




NÓI THẬT

NÓI THẬT

Nói thật, là nói lên một sự thật hiện có đang diễn ra thường nhật.

Cuộc đấu tranh cho sự thật, là cuộc đấu tranh tự thân. Tự mình có dám sống thật, nói thật, không thỏa hiệp với những sai trái.

Vì muốn cho qua, an phận thủ thường, nhanh chóng suông sẻ trong công việc, chúng ta đã từng thỏa hiệp với sự gian dối, xuê xoa cho rằng đó chỉ là việc nhỏ. Chúng ta xót xa trước những bất công, kém văn hóa, nhưng lại thiếu mạnh dạn, dễ dãi buông xuôi cho qua, vì sợ đụng chạm, sợ bị trù dập, làm trở ngại trong việc xin xỏ, chạy chọt trong sự nghiệp tiến thân.

Sự thật không đánh giá được qua lời nói ồn ào, qua hứa hẹn hót suông, hay vì vong ngã, muốn nâng cao phẩm giá riêng tư, lợi ích cá nhân. Sự thật là cái giá trị tự thân, là cái kết quả được thể hiện qua hiệu năng hiện thực từ việc làm cụ thể, để đánh giá được một con người.

Bảo vệ giá trị truyền thống, hay chạy theo lợi ích vọng ngoại, đây là mâu thuẩn nghiệt ngã, là thách thức lớn, cần phải luôn luôn đấu tranh liên tục triệt để, để trả lại sự thanh sạch hoàn toàn. Trong công cuộc đấu tranh cho sự thật, lắm lúc chúng ta cảm thấy cô đơn, mềm lòng thua cuộc, dễ dàng yên phận thỏa hiệp, thì làm sao ươm mầm được sự thật, cải tạo môi trường, xây dựng nên một xã hội trung thực ./-




NỖI LÒNG ĐÓN TRUNG THU

NỖI LÒNG ĐÓN TRUNG THU

Cũng như mọi năm, Tết Trung Thu năm nay, chúng tôi (anh trưởng BHD và tôi), đánh xe đi một vòng, thăm các đơn vị nằm trong trung tâm thị xã. Mỗi đơn vị có mỗi hình thức tổ chức khác nhau, nhằm mục đích, tạo nên một sân chơi ắp đầy sinh khí, cho các em vui đón Trung Thu. Có nơi tổ chức múa lân, có nơi cho các em hái hoa phật pháp, có nơi thực hiện các trò chơi dân gian. Đặc biệt, lồng vào đó, đơn vị nào cũng có xen kẻ một chương trình văn nghệ bỏ túi – quanh đèn.

Xúc động nhất và cũng thể hiện sự ấm cúng nhất, quanh sân chùa, bất chấp vì sự vô tâm trước niềm vui của tuổi thơ, toàn bộ khu vực bị mất điện, hoạt cảnh Hằng Nga – Hậu Nghệ và chú Cuội vẫn được diễn ra trong ánh đèn cầy lung linh, từng tràng vỗ tay của đoàn sinh và khán giả tại khu phố nhiệt liệt tán thưởng. Và một hình ảnh thật dễ thương, trong ánh mắt từ bi đong đầy nụ cười hiền hòa trìu mến, tiếng vỗ tay của Thầy cũng hòa vào tiếng đồng ca cùng các em oanh vũ.

Đơn vị cuối cùng mà chúng tôi đặt chân đến, một đơn vị đang bị thế lực vô minh toa rập với cường quyền, ngông cuồng đánh phá khốc liệt. Chúng tôi rất cảm động trước sự đón tiếp nhiệt tình của Ban hộ tự – Ban Huynh trưởng và các em đoàn sinh nơi đây. Đứng trước nỗi đau dằn xé thách đố ý chí này, Ban hộ tự vẫn sát cánh hổ trợ Ban Huynh trưởng, tổ chức một đêm Trung Thu hoành tráng cho các em chung vui. Sự tồn tại vững chắc như kim cương của GĐPT hôm nay, đã nói lên tinh thần vô úy – đoàn kết chặc chẽ, mà không một thế lực đen tối nào dã tâm cuồng bạo làm rệu rã được. Toàn thể Huynh trưởng – Đoàn sinh, thà chết vì chánh nghĩa, chứ không nỡ đành đang tâm, khom lưng cúi đầu nô dịch ngoại nhân – tà kiến.

“Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi
“Trần thế em nay chán nữa rồi
“Cung quế đã ai ngồi đó chữa
“Cành đa xin chị nhắc lên chơi
“Có bầu có bạn can chi tủi
“Cùng gió cùng mây thế mới vui
“Rồi cứ mỗi năm rằm tháng tám
“Tựa nhau trông xuống thế gian cười”

– Tản Đà –

Trong niềm vui của tuổi thơ, vẫn còn phảng phất đâu đó tâm sự của Tản Đà, có phải ông đã thẩm thấu và cám cảnh được nỗi thực tại của nhân tình thế thái:

Hằng Nga (chữ Trung Hoa: 姮娥), còn gọi là Thường Nga (chữ Trung Hoa: 嫦娥), hay đơn giản là chị Hằng, là một nhân vật thần thoại truyền thuyết của người Trung Hoa:

Hằng Nga là một tiên nữ bất tử giữa thiên cung, bị đày đọa xuống nhân gian, để sống một cuộc sống con người thế tục. Trước nỗi bất công của Thượng đế, với cánh cung tài năng, Hậu Nghệ đã hạ gục chín thần mặt trời, đã từng gian hiểm gieo rắc biết bao âu lo thảm khốc cho nhân loại. Hậu Nghệ chuẩn bị hạ tiếp ánh mặt trời cuối cùng, Hằng Nga bất chợt xuất hiện, can ngăn không cho bắn nốt. Với tham vong vô minh không đáy, Hậu Nghệ trở thành một bạo chúa. Hằng Nga buồn bã bỏ đi, vượt qua cửa sổ, bay vào cung trăng – nơi chan hòa ánh sáng của chân lý – đạo dức kỳ vĩ. Hậu Nghệ vẫn ngông cuồng bắn theo, nhưng không đạt được mục đích !…

15082554 – 22092010




Phóng Viên Báo Tuổi Trẻ Phật Việt Phỏng Vấn Huynh Trưởng GĐPTVN








Như Cơn Lũ Vỡ Bờ








NHIỆT THÀNH VÌ SỰ NGHIỆP

NHIỆT THÀNH VÌ SỰ NGHIỆP

GĐPTVN nhiều năm qua, đã bộc lộ nhiều đặc điểm rất sán lạn, lạc quan về sự phát triển lớn mạnh, và dành một chổ đứng rất đáng tin cậy trong lòng xã hội. GĐPTVN đã ảnh hưởng rất lớn, lấy lại thời vàng son, mà bản thân đã từng chiếm lĩnh tình cảm son sắc, trong lòng quần chúng thuở nào.

GĐPT đã xác định, hàng triệu tấm lòng như một, cứ cống hiến hết sức mình. Như những con tằm, cứ làm cái nhiệm vụ thiêng liêng của mình, là miệt mài thắt ruột nhả tơ, để mai này trao lại cho đời những án văn trác tuyệt. Với hạnh nguyện kì vĩ “Ngũ trược ác thế thệ tiên nhập”. Như một chiến sĩ trên mặt trận tâm linh, dẫy đầy cam go khắc nghiệt, mỗi người H.Tr Phật Tử sẳn sàng đối mặt với thực tại phủ phàng, đem lại cho đời ánh sáng nhiệm mầu, truyền đạt đến tận mọi ngỏ ngách tâm hồn lạnh giá, đang lặn ngụp giữa biển đời dậy sóng khổ đau. Người H.Tr Phật tử, luôn luôn đem tình thương yêu chan hòa, vô ngã – vị tha, xoa dịu những vết thương đau rỉ máu trên đường đời gai góc.

GĐPTVN là nhu cầu của cuộc sống, là lí tưởng phụng sự, đây là mối tương quan gắn bó giữa người với người. Đến với GĐPTVN trong các buổi sinh hoạt họp đoàn, không phải chỉ cảm thấy hơi thở mình còn nối tiếp, mà cuộc sống của chúng ta còn thể hiện qua từng ánh mắt thân thương. Không còn chỉ là cảm nhận, mà thật sự là thế đứng, là tầm nhìn, là tấm lòng của mỗi người H.Tr Phật tử, kiên cường vững chãi trong cuộc sống.

Nhưng vận mệnh của tổ chức trong lúc dầu sôi lửa bỏng này, còn thiêng liêng gấp nghìn lần. Tổ chức GĐPTVN là một tổ chức có lí tưởng, có đường hướng rõ rang. Đó là hướng sống của mỗi con người, mà không ai có quyền xâm phạm, càng không được phép phá rối kỉ cương này. Cánh cửa GĐPTVN mở rộng, trong đoàn người đông đảo, rầm rập dưới ngọn linh kỳ hòa bình, nền xanh – đóa hoa sen trắng, lượn bay trên khắp hành tinh này, là hướng đến mục phiêu mà tổ chức đã vạch ra, và khẳn định một lối sống dung hóa duy nhất.




Thông Cáo Báo Chí Của Văn Phòng Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống GHPGVNTN











Tinh Thẩn Huynh Trưởng GĐPTVN













































Biến Cố GĐPT












Độc Hành Gõ Nhịp Giữa Đường Khuya








NGƯỜI CƯ SĨ TẠI GIA

NGƯỜI CƯ SĨ TẠI GIA

Người cư sĩ tại gia, là người quy y tam bảo, thọ trì năm giới, bát quan trại giới, thập thiện giới, bồ tát giới. Là cận sự, là gạch nối giữa đời sống tu viện và xã hội đời thường. Người tại gia còn có gia đình, có đời sống tục đế. Tôn trọng người xuất gia làm thầy, nương vào giới tăng già mà thực tập tu học. Có trách nhiệm hộ trì tam bảo, cúng dường bố thí, thiên về tu phước hơn là tu huệ.

Người cư sĩ tại gia, ngoại tự giác ra, còn phải lập hạnh giác tha, cảm hóa người thân và cộng đồng, tiếp cận Phật pháp, quy y tam bảo, lễ Phật – cầu kinh, vun trồng phước báu. Công đức, là tập hợp những hành vi tốt đẹp, một trương mục tiết kiệm – một ngân hàng vô hình, đảm bảo cho hạnh phúc hôm nay và mai sau…

Người cư sĩ tại gia có chánh kiến, không vân phục, nếu người xuất gia chỉ là hình đồng – thiếu mô phạm. Người cư sĩ cũng có những công phu thực tập tu huệ, tham khảo Phật học – hành thiền nhất tâm bất loạn, hướng đến giải thoát.

Ở giới cư sĩ, thấp thoáng cũng thấy xuất hiện nhiều bậc hiền giả – thiện hữu tri thức: Tín Nữ Thắng Man Phu Nhơn, cư sĩ Duy Ma Cật, Tuệ Trung Thượng Sĩ, cư sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám… Có cư sĩ đã thể hiện sức sống mãnh liệt, hi hiến cuộc đời – trung kiên vì đạo – chuyển hóa tha nhân, mỗi thân giáo – khẩu giáo như lan tỏa nhiệt năng, làm an tâm đối tác. Nhiều cư sĩ hữu công đã thể hiện phong cách bồ tát tự tại – quán chúng, làm rạng danh Phật pháp ./-




NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG

NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG

“Thiện nam tử, cái biết nào cũng là chướng ngại, nên các vị bồ tát thường biết mà không đứng lại nơi cái biết, thì cái biết và người biết cùng lúc vắng lặng, tựa như có người tự chặt đầu mình, đầu đứt rồi kẻ chặt đứt cũng không: đem cái biết biết sự chướng ngại mà tự diệt sự chướng ngại, sự chướng ngại diệt rồi, cái biết diệt chướng ngại cũng không. Biết kinh pháp cũng chỉ như ngón tay chỉ mặt trăng, hãy nhìn mặt trăng và biết ngón tay không bao giờ là mặt trăng cả; biết mọi ngôn ngữ của Như Lai chỉ dạy cho bồ tát toàn là như vậy. Đó là sự thích ứng viên giác của Bồ-tát bước đã tới thập địa.”

“Kinh Viên Giác – chương Thanh Tịnh Tuệ”.

(Đức Phật cảnh giác các hàng Bồ-tát rằng ngôn ngữ và tri kiến đều có những trở ngại, chớ có chấp trước danh ngôn kinh điển mà quên mất mục tiêu của mình. Câu “nhất thiết tu-đa-la giáo như tiêu nguyệt chỉ” (tất cả kinh điển của Đức Phật như ngón tay chỉ mặt trăng) rất nổi tiếng.)

HT. Thích Trí Quang dịch

“Một chiều nọ, hai đại đức Sariputta và Moggallana, đến thăm đức Phật, giới thiệu một người thân quen cùng đồng hành, du sĩ Dighanakha rất nổi danh lý luận. Sau khi chào hỏi xã giao, du sĩ Dighanakha đặt câu hỏi:

– “Sa môn Gotama, ngài dạy giáo pháp gì vậy ? Giáo lý của ngài là chủ thuyết nào ? Riêng tôi, tôi không thích – không tin vào một chủ trương hay một lý thuyết nào hết ? Đức Phật mĩm cười:

– “Vậy ngài có thích cái chủ trương không thích của ngài không ? Ngài có tin cái chủ trương không tin của ngài không ? Du sĩ Dighanakha ngỡ ngàng. Ông ta nói liều:

– Sa môn Gotama, tôi thích hay không thích, tôi tin hay không tin, thì cũng như vậy thôi, điều đó không quan hệ gì mấy. Đức Phật từ tốn:

– “Một khi đã bị kẹt vào một chủ thuyết, người ta mất hết tự do, người ta trở thành độc đoán, cho rằng, chỉ có chủ thuyết của mình là chân lý, còn tất cả những chủ thuyết khác là tà đạo. Những tranh chấp và cãi cọ, được phát sinh từ thái độ cố chấp, dẫn đến xung đột, chiến tranh. Kiến thủ, làm cản trở rất lớn trên con đường tu học”.
Học, là mở rộng một chân trời, tìm ra cho mình một ánh sáng. Ở đâu có ánh sáng, thì ở đó có trí thức, trí tuệ được mở ra. Người ta cứ ngỡ rằng, những cái mà mình đã học qua, là đã biết đủ. Nhưng đâu có biết rằng, biển Phật pháp thì mênh mông vi diệu đến vô cùng. Trí óc con người thì quá nông cạn – nhỏ nhắn – ít ỏi, không đủ sức đo đời. Càng học, người ta càng cảm thấy mù tịt ở phía trước !

Có những giáo phái, những chủ thuyết, có tư tưởng cạnh tranh, dựa dẫm – xu nịnh, ỷ vào quyền lực – giáo quyền trong tay. Với trí năng ức đạt, với cái thấy kiến thủ, người ta đã vội vàng phân biệt, nhẫn tâm trù dập, đối xử khắc nghiệt, gây khó – gây khổ cho nhau. Lầm nhận cho rằng, chỉ có cái thây nông nổi – cái biết ức đạt, cái mói cố chấp – bò quanh miệng chén – là đầy đủ, là đúng đắn. Tạ ngã, chỉ có mình mới đủ năng lực quán chiếu, đủ khả năng chuyển hóa tha nhân. Chỉ có con đường mà mình đang đi là phong quang xán lạn – là đúng chánh pháp – là chân lý tuyệt đối. Còn cái thấy – cái biết của ngưởi khác, con đường mà người khác không hợp ý đang chọn, là không đúng – là sai với chủ trương – với định hướng. Trong khi đó mặt trăng cũng chỉ là một. Ngón tay là phương tiện, dù dưới hình thức nào, dù dưới một ứng dụng diệu hữu nào, nếu cứu cánh là giác ngộ, là giải thoát, sẽ dẫn dắt con người đi đến với thực chứng.

Tu học là một nhu cầu cấp thiết. Nếu muốn thăng tiến – tỏa sáng về mặt tri thức, người H.Tr GĐPT, không ngại khó – ngại khổ, xem gian nan là thử thách ý chí, vô thường – vô ngã, nỗ lực – tinh tấn thành toàn đạo nghiệp. Đạo nghiệp mà được vững vàng – bồ đề tâm mà được kiên cố, thì sự cống hiến nhiệt huyết cho nền giáo dục xả kỷ – vị tha, mới có giá trị kiến thức. Nếu cứ bàng quan – xem nhẹ, nằm ì trong xác cũ, thì sản phẩm được tạo ra cũng chỉ là thứ phẩm ./-




NGỌN LỬA TỪ BI

NGỌN LỬA TỪ BI

09 giờ sáng, ngày 11/06/1963. Tại ngã tư Phan Đình Phùng – Lê Văn Duyệt (Sàigòn), ngọn lửa Thích Quảng Đức bừng lên, cả thế giới chấn động, một chế độ sụp đổ lụi tàn dưới ngọn lửa từ bi.

“Trước khi nhắm mắt về cõi Phật, tôi trân trọng kính gửi lời cho Tổng Thống Ngô Ðình Diệm nên lấy lòng từ bi đối với quốc dân và thi hành chính sách bình đẳng tôn giáo để giữ vững nước nhà muôn thuở”.

Lời tuyên ngôn như sư tử hống, Bồ tát Thích quảng Đức dã thức tỉnh lương tri những nhà lãnh đạo dân tộc, tạo nên một cuộc cách mạng bình đẳng – nhân chủ kỳ vĩ.

50 năm, vết thương đau của dân tộc đi vào lịch sử, là dấu ấn muôn đời, cứ mỗi lần gợi nhớ làm đau nhói nhức nhối không phai. Lịch sử lúc nào cũng sáng suốt, luôn dõi theo từng bước đi của mỗi người con Lạc Việt…

50 năm trôi qua, ngọn lửa từ bi vẫn luôn luôn tồn tại và ngời sáng trong lòng dân tộc, bài học lịch sử truyền đời như một thực tại bất diệt, mãi mãi soi rọi cho tuổi trẻ Việt Nam, ý thức trách nhiệm trước tiền đồ đạo pháp – dân tộc.

50 năm, nỗi đau nhức của đất nước vẫn còn đó, âm ỉ chưa phai, tệ nạn xã hội – hủ hóa quốc dân – đạo đức suy đồi trầm trọng, nguy cơ lan tràn đại dịch.

Dưới sức nóng hàng nghìn độ, trái tim của Bồ Tát Thích Quảng Đức vẫn mãi mãi bất diệt. Trái tim của tuổi trẻ Việt nam tiêu biểu hôm nay, lúc nào cũng hừng hực ắp đầy nhiệt huyết chí nguyện, tiếp tục sứ mệnh truyền thừa thiêng liêng, tay trong tay ý thức trách nhiệm trọng đại, giữ vững ngọn đuốc từ bi sáng chói, hùng lực đi tới, đẩy lùi bóng đêm, chuyển hóa vô minh, góp phần bảo tồn văn hóa – đạo đức dân tộc, làm thanh sạch – toàn thiện đất nước, bình đẳng – công bằng niềm tin hiện hữu…




NGÀY HỘI NGÀNH NAM GĐPT







NGÀY HẠNH







Video Bài Viết : LƯƠNG TÂM




Tưởng Niệm 60 Năm Thánh Tử Đạo









Ngày Dũng GĐPT

Ngày Dũng GĐPT

Ngày Dũng, ngày hội truyền thống Ngành Nam GĐPT, nói lên ý chí dũng mãnh xuất trần của người Giác ngộ.

Sau đêm dạ vũ, ai nấy đều ngầy ngụa trong men say. Nhận thức được sự thật giả hợp phù du cuộc đời, trói buộc chúng sinh trầm luân trong sanh tử luân hồi, khổ đau khó dứt.

Như đã được thai nghén, hun đúc ý chí từ lâu, thôi thúc giục giã lên đường. Vào lúc không giờ, thời khắc giao thừa “Vĩnh ly nhị biên”. Với ý chí mạnh mẽ, Thái tử Tất Đạt Đa cởi ngựa Kiền Trắc, cùng người hậu cận Xa Nặc, lên đường đăng trình vượt qua sông mê A Nô Ma, đi tìm chân lý, giải thoát nhân sinh, vượt thoát cơn mê tham ái, an trú vào tịnh lạc.

Bên này là bến mê, vượt qua sông mê là đến bên kia bờ giác. Bến bờ cũng chỉ là biên độ của giới hệ điên đảo trầm luân. Vượt qua cơn mê, mỗi nhân giả vững vàng đứng trên mảnh đất bồ đề tâm, trãi lòng từ bi bao la bát ngát.

Năm năm đăng trình tầm đạo, sáu năm tại Khổ Hạnh Lâm, thực tập khổ hạnh đầu đà. Cả hai thờ gian, mười một năm cần mẫn, cũng chỉ đủ để kinh qua khai phá công năng nghĩa mầu trung đạo, chân lý vẫn còn ở cuối chân trời.

Qua tiếng đàn tỉnh thức của người kĩ nữ. Uống bát sữa đề hồ của nàng Tu Xà Đề dâng cúng. Kết cỏ làm tọa cụ dưới gốc cây Bồ Đề, mắt hướng nhìn dòng Ni Liên Thuyền gơn sóng trôi vào bất tận. Thái tử Tất Đạt Đa ném chiếc bát trôi ngược dòng sông, nhất tâm phát đại nguyện: “Nay ngồi đây, quán tìm đạo lý, nếu không chứng vô thượng chánh đẳng chánh giác, quyết không đứng lên”.

Đã kinh qua gần một thế kỷ, GĐPTVN là một tổ chức giáo dục Thanh – Thiếu – Đồng niên, nhằm mục đích xây dựng tương lai đạo pháp, cống hiến hiền tài cho đất nước, góp phần xây dựng xã hội, trật tự an toàn, văn minh tiến bộ. GĐPTVN không đặt nặng vấn đề khoa giáo từ chương, mà mở rộng con đường khuyến tấn – khai phóng, để tuổi trẻ hội nhập, chỉnh hướng dòng đời, tịnh lạc xã hội.

Tinh thần Dũng, là tinh thần ngồi trên Tòa Bồ Đề, ngồi trên lập trường trung đạo, không ra rời thế gian, mà tích cực dấn thân, hiện thực trên hành trình truy tìm, thể nghiệm cuộc sống tục đế.

Cái Dũng của Ngành Nam GĐPT, là cái Dũng của ý chí nghịch lưu bất thối. Dù đời là vậy, với vô vàn chướng duyên. Tại đêm Thành Đạo, Đức Phật đã vững vàng tĩnh tại, thắng phục nội ma – ngoại chướng thành tựu Bồ đề lên ngôi Chánh giác. Thì những gian nan có nghìn trùng vây bủa dậy sóng A Nô Ma, đứng trước Hạnh Dũng vô úy, Ngành Nam GĐPTVN sẵn sàng gánh vát gian nan, vững vàng đi tới, kế tục sự nghiệp thiêng liêng, thành toàn sứ mệnh truyền đăng cao quý.

1. Như Lai đã dũng mãnh cắt ái ly gia, thực hiện chí hướng xuất trần, tìm cầu chân lý cứu độ chúng sinh. Để truy tiến báo ân Thế Tôn, thực hiện Hạnh Dũng, Ngành Nam GĐPT thực tập – tu học phụng sự nhân sinh, hộ trì Chánh Pháp, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật giáo…

2. Thực hiện Hạnh Dũng, truy tiến báo ân liệt vị anh linh tiền nhân đã nằm xuống để cho tổ chức mãi mãi trường tồn. Ngành Nam GĐPTVN quyết tâm hoàn thành mọi Phật sự, tích cực tham gia sinh hoạt, bảo vệ – duy trì và phát triển tổ chức. Sẵn sàng tiếp cận tha nhân, hòa nhập – chuyển hóa cộng đồng, Phật hóa xã hội, hoàn chỉnh tịnh độ nhân gian.

Hội Dũng như một trạm chuyển tải năng lượng, tạo sức bật, định hướng cho tuổi trẻ, tự giải quyết lấy những vấn đề xã hội và bản thân bằng trí tuệ và sức lực đang có.

Sau giờ truyền thống, một sân chơi được mở ra, với những trò chơi nhỏ giao lưu, cùng nhau hát lên những bài ca kết thân, để rồi đến phút chia tay, bài ca Dây thân ái lại được cất lên trong lưu luyến, tiếc nuối mãi mãi quên thôi.

Rời Hội Dũng ra về, ai nấy đều thấy được cung bậc của tiếng còi lần cuối cùng của Đời Sống Trại, nó có ý nghĩa thắm thiết biết bao. Những phút hân hoan reo vui bên nhau sao mà nó ngắn ngủi quá! Nếu có những khiếm khuyết va chạm, ăn năn cần xin lỗi, đã không có thời gian thể hiện, có những tình cảm sâu lắng muốn bày tỏ tâm tình, đã không còn kịp nữa. Chính những thôi thúc ấy, đã nhả ra những sợi tơ vàng óng ả, làm keo sơn gắn bó ngọt ngào mãi mãi.

Rời Hội Dũng trở về, ai nấy từ Huynh trưởng đến Đoàn sinh ngành Nam, đều cảm thấy mình được trưởng thành hơn, đứng đắn hơn, chững chạc hơn trong tinh thần tập thể, gắn bó và sẳn sàng gánh vác sứ mệnh trước Đạo Pháp và Dân Tộc và nhất là với sự tỏa sáng của tổ chức GĐPTVN ./-




LÁ THƯ THA PHƯƠNG

LÁ THƯ THA PHƯƠNG !

Anh Kính!
Đọc thư của anh từ Hải ngoại trùng khơi xa lơ xa lắc Mail về quê hương yêu dấu, mà em bồi hồi rơi nước mắt – khóc thương anh rất nhiều !

Vô thường khắc nghiệt, các anh của chúng em ngày nào , dần hồi bước vào “thất thập cổ lại hi”. Chúng em cảm thấy hụt hẩng khi một bóng tùng khuất núi. Nhiều lúc băn khoăn, nếu những điểm tựa như sơn này mà mất đi, thì rồi chúng em, thế hệ hậu tấn, có liệu rằng, tiếp tục gánh vác nổi gian nan, và cả thế giới này, mai này rồi sẽ ra sao!

Ngay lúc còn có các anh kề cận hôm nay, chúng em quyết tâm – mạnh dạn vào cuộc – thử lửa, may ra còn có các anh hiện hữu bên cạnh để mà tiếp sức uốn nắn sửa sai, nếu lỡ mai này thì hởi ôi ! chúng em nào dám nghĩ đến. Chúng em luôn luôn chấp tay hướng về đấng Thế Tôn cao cả, cầu nguyện cho tháng – năm cứ mãi dài ra… ánh mặt trời cứ mãi tỏa sáng, hùng lực xua tan bóng đêm, đẩy lùi ma quân vào bóng tối, dừng lại bóng xế chiều hôm…

Nghe anh nói mà thương anh thật nhiều, cơn bệnh trầm kha đã dằn xé đeo đẳng anh suốt những năm dài. Nhưng dòng Máu Lam trong anh vẫn cứ rần rật nuôi dưỡng Tình Lam thắm thiết, cho dù là buổi xế về chiều, vẫn cứ bừng lên sáng chói. Đây là tấm gương trong sáng – là bài học truyền đời – là định hướng cho chúng em, mạnh dạn phát đại nguyên, nối tiếp chí nguyện cao cả, của các anh các chị niên trưởng, vững vàng gìn gữ ngọn vô tận đăng, tiếp nối “truyền đăng tục diệm” đến mãi mãi muôn sau ./-




MỘT CHUYẾN ĐI XA

MỘT CHUYẾN ĐI XA

Cái xám ngắt của bầu trời, cái lạnh lẽo của đất trời đã làm thấm lạnh vào lòng tôi với nỗi nhớ quê hương da diết. Ra đi là bỏ lại sau lưng tất cả, nào những người thân yêu nhất với biết bao nhung nhớ ngập lòng, nhứt là cả một tổ chức Gia Đình Phật Tử (GĐPT) rộng lớn, mà người Huynh Trưởng (H.Tr) phải có trách nhiệm lo toan gánh vát sứ mệnh trên vai. GĐPTVN quốc nội đang rơi vào thảm cảnh xé lòng. Đã trên ba mươi năm (kể từ sau năm 75), các anh – các chị trưởng bối cao niên của chúng ta, chưa có được một ngày ngơi nghỉ, lúc nào cũng bôn ba nặng trĩu lo toan, với dẫy đầy gian nan thử thách. Nhìn thấy các anh các chị mà chúng em bồi hồi thương cảm vô cùng. Thế mà bây giờ lại thêm ma chướng, với nỗi bức xé dày vò làm xót xa đau nhói những tấm lòng của những người H.Tr có lương tri, có tâm huyết, có trách nhiệm với tiền đồ tổ chức – đạo pháp – dân tộc. Vết thương khủng hoảng do những bàn tay nham nhúa dẫy đầy tham vọng nào đó, đã nỡ đành đang tâm dằn xé, tạo cảnh phân ly, biết đến bao giờ mới hàn giắn lại vết thương đau nhứt nhối.

Đứng trước thảm cảnh đau lòng này, tôi cảm thấy sự ra đi của mình là chối bỏ phủ phàng một trách nhiêm thiêng liêng cao qúi của người H.Tr GĐPTVN. Là một kẻ thua cuộc – chiến bại – đầu hàng, tự ý rời bỏ chiến hào, rời bỏ hàng ngủ, phó mặc cho biết bao chiến hữu thâm tình đang tĩnh tại tắm lửa xối dầu, đối đầu trước nghịch cảnh khói lửa gian nan !

Có những người thật ngây thơ, tự đặt câu hỏi. Tại sao GĐPTVN không đăng ký, không hòa tan vào các tổ chức GĐPT tự phát để có pháp lý. Tại sao GĐPTVN chính thống không biết nghe lời … để được bảo trợ ? Thật là oái oăm đến nực cười ! …
Ngày xưa, tại một đại tòng lâm. Có một con rắn chúa, cùng với bày đàn tinh khôi của mình, đoàn kết xúm xít bên nhau giữa bảo đời khắc nghiệt để bảo vệ đại tòng lâm – bảo vệ chăm chút đàn em thơ dại của mình. Không biết từ đâu, một cái đuôi, rồi thêm hai – ba cái đuôi khác ngoan cố tự phát mọc ra. Mỗi cái đuôi đều bướng bỉnh với lý lẽ kiến chấp riêng tư, rồi bắt buộc – rồì áp đặt rắn chúa phải theo hướng đi cuồng tín – nô dịch riêng lẻ của mình. Nhưng rắn chúa với tinh thần tự tại và cặp mắt tinh nhuệ đong đầy tuệ giác, với tấm lòng mẫn ái vì bày đàn, vì đàn em thân yêu, đã nổ lực lãnh đạo – hướng dẫn chân thân đi đúng chánh đạo. Thế là mỗi cái đuôi lại ngoe ngoảy tách rời thân mẹ, lẻ loi độc hành tả đạo. Không biết rồi mai này, với cái đuôi củn cởn thiếu đầu – thiếu mắt ấy sẽ đưa nó đi về đâu, và đến với hầm lửa tự hủy diệt nào, thật tội nghiệp đáng thương !

Các tổ chức GĐPTVN từ đơn vị cơ sở thôn – ấp, xã – phường đến huyện – thị, tỉnh – thành phố, là một đơn bào trong một tập hợp đại thể. Đã tự đặt mình dưới sự chỉ đạo của Ban Hướng Dẫn Trung Ương (BHDTƯ). Tự thân nổ lực vân động – định vị hướng đi của mình sao cho nó song song đồng hành – sát cánh cùng với BHDTƯ. Trong tình hình này, phải tự mình xắp xếp – xác định và giữ vững lập trường – trung kiên trước sau như một, không phải trông chờ ở sự hà hơi tiếp sức. Phải đồng lòng từ tiếng hô “Quyết tiến” tại hội nghị Diên Hồng mới viết nên lịch sử vẻ vang. Là Huynh trưởng GĐPT Phật tử Việt Nam (HTGĐPTVN), ai ai cũng có trách nhiệm trước lịch sử – trước tiền đồ của tổ chức. Nếu ở mỗi con ong tự thân thiếu cần mẫn chăm chỉ thì tổ ong khó mà hình thành để trao lại cho đời vị ngọt thơm ngon.

Tự thân mỗi HTGĐPTVN tự giác phát huy nội lực để tạo nên khí thiêng cho tập thể lớn mạnh. Đây là cái đức tính truyền thống cao qúi tối ưu vốn có đã được thử thách – hình thành từ lâu đời của tổ chức GĐPTVN. Chúng ta hãy nghiên cứu thật kĩ lại quá trình hình thành GĐPTVN sẽ thấy rỏ ở điểm son nổi bật kì vĩ này, mà không phải ngồi ì chê trách – than thở – vòi vĩnh – đòi hỏi ở một ai ! Nếu một cá nhân mà bỏ ra riêng lẻ độc hành, thì nó trở nên vô nghĩa – vô vị. Nhưng cũng một cá nhân ấy nếu biết tận dụng khả năng vị tha – bản lĩnh kì vĩ của mình, tận tụy cống hiến cho tổ chức thì nó có ý nghĩa vô cùng to lớn, lịch sử không thể nói là khó làm nên được, và lịch sử cũng sẽ trân trọng ghi nhận công đức qua nghĩa cử cao qúi này. Những ngụ ngôn xưa đã dẫn chứng : – Một cây làm chẳng nên non – ba cây chụm lại thành hòn núi cao, hay một bó đủa khó bẻ gãy, hoặc là trăm tay vỗ nên kêu, hơn nữa: … Một cây không thành – trăm cây không thành – ngàn cây hóa non xanh … – tất cả đều nhờ vào công đức, sự cộng lực vững chãi, mới tạo nên một tập thể to lớn. Cho nên cái cá tính vị kỹ – tâm lý hẹp hòi hèn mọn – nhỏ nhen – xem thường kẻ khác – tự cao – tự đại – ngã mạng, tự cho mình là trung tâm của vũ trụ, sẽ làm ngu dốt bản thân, hạn chế sự phát triển và sức sống vươn lên của tổ chức, vô tình tự đẫy mình vào hầm lửa hủy diệt.

GĐPTVN là một tổ chức Phật giáo truyền thống, có một quá trình lịch sử vàng son trên bảy mươi năm, luôn luôn trung kiên – là lực lượng hậu duệ, cặm cụi góp nhặt cảo thơm, bảo vệ – xây dựng làm trường tồn – quang huy đạo pháp. Là phong trào dẫn đầu trong công cuộc thống nhầt dân tộc – đạo pháp. Nỗ lực vận động – chấn hưng – tập hơp GĐPTVN trong nước và trên thế giới – tiến tới hình thành GĐPT thế giới. Trong khi đó còn có quá nhiều trưởng tử Như Lai – con Hồng cháu Lạc đã hợp sức – đồng tình cùng với ma vương, các thế lực vô minh phá gia chi tử, làm phân hóa – rệu rã, tạo cảnh nồi da xáo thịt – chia cắt – dằn xé đau lòng, lọt thõm đúng vào vòng kim cô đã được các nhà phù thủy chính trị giăng bẫy đặt hờ đón sẵn, làm trò cười cho ngoại nhân hỷ hả.

GĐPTVN chưa bao giờ được yên ổn – được hưởng vị ngọt thanh bình. Trãi qua hai triều đại, cộng hòa hay cộng sản. GĐPTVN đều nếm trãi biết bao cay đắng ngập lòng, từ nội ma lẫn đến ngoại chướng. Hướng đến cái thiện sao mà khó khăn đến vậy !

Cái đau đớn – nhức nhối – nhục nhằn về tinh thần của hàng ngũ Lam viên cũng không phải là ít. Toàn thể HTGĐPTVN đã phải vận dụng trí tuệ thật cao độ để được tồn tại, lắm lúc cứ tưởng chừng như đã đột quị – rệu rã, nếu không có tinh thần tĩnh tại, ý chí kim cương – vô úy thù thắng, có lẽ đã không giữ vững đến ngày hôm nay.
GĐPTVN là một tổ chức giáo dục, chọn gáo lý Phật đà ưu việt – tối thượng làm phương châm tu học – đào luyện để hướng thiện nhân cách mới chân chánh, đào tạo nên một thế hệ mai sau trở thành một người công dân gương mẫu – một bậc hiền tài lỗi lạc phụng sự xã hội theo tinh thần Phật giáo thù thắng, góp phần làm cho nền văn hóa dân tộc ngày càng thêm tiến triển phong phú vẽ vang cho đất nước thêm hơn.
GĐPTVN không phải là một tổ chức tôn giáo, mọi giáo điều khó thể áp đặt lên đời sống người Phật tử (PT) mới chân chánh. Người HTGĐPTVN có một đời sống phóng khoáng – nhân chủ, tự giác – tự do – tự tại, nhờ đó mà tìm lực được tìm ẩn bất biến. Khi thị hiện thì sóng dựng triều dâng như hải triều âm bất tận, khi tiệm tu thì tĩnh tại yên bình như mặt nước hồ Thu hiền hòa tươi mát tưới tẩm yêu thương – lợi lạc quần sinh.

Hởi những Lam viên ! từ thuở ban đầu chập chững bước vào tổ chức GĐPTVN, chúng ta đã được giáo dục tu học qua các bậc học, được đào luyện qua các kỳ trại, từ những vòng tay từ ái đầy uy đức đạo hạnh khả kính của các anh chị H.Tr niên trưởng. Như người lái đò chăm chỉ, các anh các chị không nề hà nản mỏi, đã cặm cụi chuyển tải cho chúng ta được trưởng thành qua biết bao chuyến đò thăng tiến từ bấy đến nay. Như người làm vườn, các anh các chị của chúng ta đã cần mẫn chăm chút gọt tỉa, tạo nên cho chúng ta những thân cành tươi thắm. Chúng ta đã từng “co quắp ôm nhau ngủ dưới lều trăng” , cái hình ảnh đong đầy cảm xúc qua các kỳ trại, cái ấn tượng thiêng liêng trong các khóa lễ phát nguyện truyền đăng luôn luôn hâm hấp trong mỗi lòng người H.Tr, có dễ gì làm suy chuyển – mai một trong dòng xác na sinh diệt.

Hỡi các anh – chị – em Áo Lam trong cùng một dòng máu lam hiền, đã từng cùng nhau sát cánh – chung lưng đâu cật trong những năm tháng tắm lửa xối dầu để có được sự vững vàng. Cái kết quả có được hôm nay, được xây dựng bởi cả máu và nước mắt trung kiên từ tự thân của mỗi người PT Áo Lam mà có. Đứng trước tình hình hiện nay, chúng ta cần phải đoàn kết – siết chặt tay nhau chặt chẽ hơn nữa, chung sức chung lòng bảo vệ lý tưởng Nhà Lam thiêng liêng kỳ vĩ đến hơi thở cuối cùng. Bởi vì không ai thương ta bằng ta thương lấy chính mình. Đừng bao giờ vô tâm – thui chột để dễ dàng bị rơi vào cạm bẩy, tạo kẻ hở để cho ngoại nhân phù phép với những lời hứa hẹn sắc tướng loè loẹt hư huyển, phản bội tổ chức – gà nhà bôi mặt đá nhau. Không thể vì một vài cá nhân mà vội vàng đánh giá – quay lưng với cả một tổ chức lớn mạnh. Là một H.Tr – Đoàn viên (ĐV) – Đoàn sinh (ĐS) GĐPTVN phát nguyện trung kiên – chọn GĐPTVN làm pháp môn tu học, làm lý tưởng phụng sự, nếu có nhu cầu hoạt động ngoài tổ chức, thì phải thông qua ý kiến của tổ chức – của Ban Hướng Dẫn Trung Ương (BHD.TƯ). Nguyện hứa với lòng, luôn luôn tự giác tuân thủ, bảo vệ Nội Quy – Quy Chế H.Tr GĐPTVN, chấp hành sự lãnh đạo sáng suốt – tài tình của BHDTƯ.

Nội Quy – Quy Chế GĐPTVN do biết bao trí tuệ, trong đó có cả xương – máu – nước mắt – mồ hôi của biết bao thế hệ H.Tr – ĐV – ĐS GĐPTVN xây dựng – bảo vệ nên và đã được GHPGVNTN trước năm bảy lăm phê chuẩn. Nếu có ý kiến cần thiết phải sửa đổi – tu chỉnh lại cho phù hợp với tình hình phát triển toàn cầu hiện đại, thì phải qua đại hội GĐPTVN mới có đủ tư cách – thẩm quyền sửa đổi. Chương 5 – điều 19 Nội Quy GĐPTVN đã ghi rỏ. Không ai có đủ quyền hạn áp đặt – tự ý sửa đổi – phá vỡ – làm trái ngược Nội Quy – Quy Chế GĐPTVN hiện có khi chưa được thông qua đại hội, thì người đó đã phản bội, chà đạp tự do dân chủ, trở mặt với tổ chức GĐPTVN quốc nội cũmg như trên thế giới.

Nhưng tìm lực của GĐPTVN trong lúc này không suy yếu. Cứ mỗi lần có cuộc phong ba, đứng trước nghịch cảnh thử thách, đối đầu với nghiệt ngã trái ngang, thì GĐPTVN lại càng đoàn kết chặt chẽ, vững vàng thêm hơn. Như đứa con ngoan hiền, GĐPTVN vẫn luôn luôn trung kiên, và sẵn sàng hy sinh vì đạo pháp, vì dân tộc vinh quang.

Đứng trước tình hình nghiệt ngã, diễn biến phức tạp đầy thử thách cam go này. Nhưng con đường chánh đạo của chúng ta đang đi – của GĐPTVN chính thống, do BHDTƯ lãnh đạo là đúng. Trong giai đoạn thử thách đầy cam go nghiệt ngã cao độ này, không biết sẽ diễn biến đến đâu, hay chuyển bước qua khúc quanh lịch sử như thế nào. Mỗi người H.Tr – ĐV – ĐS GĐPTVN cần phải cẩn trọng – tỉnh táo – tuệ giác, sẵn sàng gánh vát gian nan đi lên bằng nguyện lực vô úy kiên cố – ngũ trược ác thế thệ tiên nhập – Phát đại nguyện tu hạnh Duy Ma Cật để chờ đợi và sẵn sàng cho một bước tiến mới …

Duy Ma Cật là một cư sĩ giàu có … , có cuộ̣c sống tục đế – đi lên bằng con đường đạo hạnh đại bi Bồ tát, thể nhập trí tuệ siêu việt – tính không – bất nhị ̣̣- ly ngôn thuyết, không giải bày bằng ngôn ngữ phiền não – kiến chấp đạ̣o đoạn, mà bằng tri kiến im lặng – một lập trường phương tiệ̣n thiện xảo. Im lặng ở đây không phải là không hiểu, không diễn đạt được, mà là diễn bày một ngôn ngữ tuyệt đỉnh – một sự im lặng sấm sét bất khả tư nghị – mặc như tôi.

Qua kinh Duy Ma Cật, cho chúng ta thấy cư sĩ và tăng sĩ đều có chung một mục đích đại nguyện như nhau, cùng đi lên trên con đường trọng yếu là tiến đến giác ngộ – giải thoát hoàn toàn.

“Thoát khỏi thế gian không phải là xuống tóc, là dồn hết sức lực để phá tan sự đam mê của mọi chúng sinh. Không phải một mình tuân theo giới luật, nhưng chối bỏ sự đức độ trong thanh tịnh an lành. Không phải là thiền định trong sự yên lặng của rừng thẳm, nhưng ở lại trong cơn xoáy lốc của luân hổi, và dùng trí tuệ cùng những phương tiện thiện xảo để độ chúng sinh tràn đầy phật pháp”.

(Kinh Duy Ma Cật Sở Thuyết – Vimalakirtinirdesa).

Wayne – New Jersey, 30/12/2007.




Cổ Nhân Dạy Người Sống Khôn Ngoan, Không Tức, Không Lo Lắng, Không Tranh Biện Ngẫm Nhân Tâm




Khôn Cũng Chết – Dại Cũng Chết – Biết Thì Sống