GANH GHÉT VÀ TỊ HIỀM

GANH GHÉT VÀ TỊ HIỀM

Hỏi: Trong vai trò của người Huynh trưởng GĐPTVN, trên lộ trình tu tập, không nên dụng công nhằm triệt hạ cộng sự để tiến danh.

Góp ý: Việc một nhà lãnh đạo – Huynh trưởng trong GĐPTVN không sử dụng quyền lực hay ra công đốn ngã người khác để tiến thân (danh) là một ứng xử đúng đắn và có tinh thần Phật tử. Trong môi trường hoạt động của GĐPTVN, những người lãnh đạo thường được kỳ vọng tuân theo các nguyên tắc như lòng nhân ái, sự kiên nhẫn, và tôn trọng đối với tất cả mọi người.

Con đường tu tập trong Phật giáo thường nhấn mạnh vào việc phát triển lòng từ bi, sự nhẫn nhục và tôn trọng đối với mọi sinh linh. Đối với những người đứng đầu trong GĐPTVN, việc không sử dụng quyền lực một cách lạm dụng hay áp đặt tư tâm của mình lên người khác là một biểu hiện của sự hiểu biết về tâm lý con người và lòng trung nghĩa.

Một lãnh đạo có tư duy Phật tử thường tìm kiếm giải pháp thông qua sự đồng lòng và hòa giải, thay vì tìm kiếm sự thống trị hay mưu lợi cá nhân. Họ có thể sử dụng sự lắng nghe và thông cảm để hiểu rõ hơn về quan điểm và nhu cầu của người khác, từ đó đưa ra quyết định chân thật và có tâm.

Với lòng tin vào sự phát triển tâm linh và nhân quả, những nhà lãnh đạo trong GĐPTVN thường xuyên đặt bản thân mình vào vị trí của người khác và tìm kiếm sự hòa giải và hài hòa trong mọi tình huống. Điều này không chỉ giúp họ phát triển bản thân mà còn góp phần vào sự hòa bình và hạnh phúc cho cộng đồng Phật tử.

Hỏi: Làm gì để chế ngự lòng ghanh ghét, tị hiềm (nếu có) trong GĐPTVN?

Để chế ngự lòng tị hiềm trong GĐPTVN hoặc bất kỳ cộng đồng Phật tử nào khác, bạn có thể thực hiện những bước sau đây:

Thực Hành Phật Giáo: Học và áp dụng những giảng dạy của Đức Phật về lòng từ bi, lòng nhân ái, và khoan dung. Thực hành thiền định để làm dịu đi tâm trạng, giảm căng thẳng và tăng cường khả năng kiểm soát tâm lý.

Tiếp cận và Hiểu Rõ: Hiểu rõ nguyên nhân của lòng tị hiềm ganh ghét. Có thể đến từ sự hiểu lầm, sự tự ti mặc cảm, hoặc những trải nghiệm tiêu cực khác. Tìm hiểu về các giảng dạy Phật pháp liên quan đến nhận biết và chấp nhận cảm xúc.

Hành Thiện: Tự cảm thông và đặt mình vào vị trí của người khác. Hành thiện và từ bi, như giúp đỡ người khác, chia sẻ niềm vui và nâng cao tinh thần tích cực.

Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ: Tham gia các buổi lễ, hội thảo, hoặc nhóm thảo luận trong cộng đồng Phật tử để chia sẻ và học hỏi từ những người khác. Nếu lòng tị hiềm ganh ghét là một vấn đề lớn, bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người hướng dẫn tâm lý hoặc bậc thầy Giáo hạnh.

Thực Hiện Thường Xuyên Kiểm soát Bản Thân: Theo dõi tâm trạng và suy nghĩ của mình thường xuyên. Nếu phát hiện tị hiệm ganh ghét nổi lên, hãy chấp nhận nó mà không bị cuốn vào, và tìm cách xử lý một cách tích cực.

Thực Hành Tự Giác: Tự đặt ra những thách thức để phát triển lòng nhân ái và khoan dung. Hãy tự đặt ra những mục tiêu tích cực về tâm linh để theo đuổi và thực hiện.

Nhớ rằng, chế ngự lòng ganh ghét (tị hiềm) là một quá trình dài lâu và đòi hỏi sự nhất quán và kiên nhẫn. Sự hỗ trợ từ cộng đồng Phật tử và việc thực hành đều đặn có thể giúp bạn trên con đường này.

– A leader in GĐPTVN (Buddhist Youth Association of Vietnam), on the path of spiritual practice, refrains from using power to bring others down in order to advance.

The act of a leader in GĐPTVN not employing power or authority to oppress others for personal advancement is considered appropriate and in line with Buddhist principles. In the context of GĐPTVN, leaders are expected to adhere to principles such as compassion, patience, and respect for all individuals.

The path of spiritual cultivation in Buddhism emphasizes the development of loving-kindness, patience, and respect for all sentient beings. For those at the helm of GĐPTVN, refraining from the misuse of power or imposition of personal opinions on others is an expression of understanding human psychology and filial piety.

A leader with a Buddhist mindset often seeks solutions through consensus and reconciliation, rather than pursuing domination or personal gain. They may use listening and empathy to better understand the perspectives and needs of others, making decisions that are sincere and compassionate.

With a belief in spiritual development and the law of karma, leaders in GĐPTVN often place themselves in the shoes of others and seek reconciliation in every situation. This not only helps in personal development but also contributes to peace and happiness within the Buddhist community.

– To overcome feelings of resentment in GĐPTVN (Buddhist Youth Association of Vietnam) or any Buddhist community, you can follow these steps:

Practice Buddhist Spirituality:

Learn and apply the teachings of the Buddha on compassion, loving-kindness, and tolerance.

Engage in meditation to calm the mind, reduce stress, and enhance emotional control.

Study and Understand:

Understand the causes of resentment, which may stem from misunderstanding, dissatisfaction with oneself, or other negative experiences.

Explore teachings in Buddhist philosophy related to recognizing and accepting emotions.

Engage in Positive Actions:

Cultivate empathy by putting yourself in others’ shoes.

Perform benevolent actions and acts of compassion, such as helping others, sharing joy, and uplifting spirits.

Seek Assistance:

Participate in ceremonies, workshops, or discussion groups within the Buddhist community to share and learn from others.

If resentment is a significant issue, seek assistance from mental health professionals or Buddhist teachers.

Regularly Self-Reflect:

Monitor your mood and thoughts regularly.

If resentment arises, accept it without getting entangled and find positive ways to deal with it.

Practice Mindful Self-discipline:

Set challenges for yourself to develop compassion and tolerance.

Establish positive spiritual goals to pursue and implement.

Remember that overcoming resentment is a gradual process that requires consistency and patience. Support from the Buddhist community and regular practice can aid you on this journey.




Trước thềm Xuân năm mới

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
– Kính bạch trên Chư Tôn Đức Tăng – Ni tôn kính !
– Kính thưa quý Anh Chị Em áo lam thân thương !

Trước thềm Xuân năm mới:
– Kính chúc Chư Tôn Đức pháp thể khinh an – tuệ đăng thường chiếu – chúng sinh dị độ – phật sự viên thành !
– Thân ái kính chúc Anh Chị Em lam viên nhiều niềm vui bên những người thân yêu trong gia đình riêng ấm cúng – bạn bè thân hữu. Tâm Bồ Đề kiên cố – vô úy tĩnh tại – trãi lòng yêu thương – vượt qua chướng duyên, tạo nhiều thắng duyên thành tựu công đức.

Năm 2023 trôi qua với biết bao biến chuyển, hàng triệu nhân sinh đắm chìm ngầy ngụa trong sóng khổ do thế lực vô minh bạo hành chính trị, do dục vọng phàm tục não loạn – do thiên tai – kinh tế suy thoái, do chiến tranh tàn ác đẫm máu chính con người tham vọng điên cuồng gây ra tại Ukrain và Trung Đông chưa có dấu hiệu kết thúc. Cuộc chiến tương tàn giữa người và người tàn ác dã man không kém thời mông muội, đây là hệ lụy đáng kinh tởm của phiền não tham – sân – si được nuôi dưỡng bởi đời sống thiếu lương tri – buông thả – bất chấp.

Trước thềm Xuân năm mới, chúng ta tĩnh tại lắng lòng nhìn lại, cùng nhau chia sẻ đau thương mất mát. Thẩm thấu lời Phật dạy: “Chỉ có tình thương mới xóa bỏ hận thù.”
Mỗi chúng ta hẳn đã từng ôm lòng phiền não – giận hờn – thậm chí thù hằn ai đó. Hận thù khởi sinh từ dục vọng vô minh bởi nhiều lý do, nhưng điểm chung nhất vẫn là ngã ái – phiền não – khổ đau. Buông bỏ hận thù đồng nghĩa với giải thoát khổ đau trong cuộc sống. Suy ngẫm lời Phật dạy cho giúp chúng ta đủ năng lượng trí tuệ – tỉnh táo sáng suốt, mạnh dạn nhìn thẳng vào như thật, tĩnh tại chấp nhận mở lòng vị tha tha thứ – cảm thông thương hại.

Trong thời đại văn minh – công nghệ thông tin phát triển, nhân sinh đã đạt đến trình độ tự giải quyết bất đồng thông qua cởi mở trao đổi – thảo luận.

Nhìn lại tiến trình đạt được trong thực tập tu học trong năm qua, điều đáng sợ nhất và đáng lo lắng nhất là không thấy được sự tiến bộ nào, thì đồng nghĩa với việc là ta đang tự nhấn chìm mình sâu hơn trong biển khổ trầm luân.

Mạnh dạn nhìn thẳng tiến trình thực tập tu học trong năm qua để mà suy ngãm. Chúng ta cầu chúc cho nhau năm mới tĩnh giác – suy tư sâu sắc những lời dạy thiết thực của đức Thế Tôn để mang lại nhiều thành tựu công đức trong thực tập tu học – để mang lại nhiều an lạc hạnh phúc cho bản thân – cho tha nhân và cho cuộc đời này./-

Houston, 28022023




Người Có Tính Gia Trưởng

Người Có Tính Gia Trưởng

Trong văn hóa Á Đông, từ “gia trưởng” thường được hiểu là một người đàn ông đảm nhận trách nhiệm chính trong gia đình. Tuy nhiên, tính gia trưởng không chỉ dừng lại ở vai trò này, mà còn liên quan đến hành vi và cách ứng xử của người đàn ông. Người gia trưởng thường mang sắc thái tiêu cực. bởi quan niệm xưa cho rằng người đàn ông là trung tâm của gia đình – có khả năng gánh vác mang lại hạnh phúc:

“Phụ nhân hữu tam tòng chi nghĩa, vô chuyên dụng chi đạo, cố vị giá tòng phụ, ký giá tòng phu, phu tử tòng tử”

‘Phụ nữ có đạo tam tòng, không được phép tự chuyên, chưa lấy chồng thì theo cha, lấy chồng thì theo chồng, chồng chết thì theo con’. (Sách Nghi lễ, Tang phục, Tử Hạ truyện).

Đây là tư tưởng sai lạc tàn dư của chế độ phong kiến mục nát, đi ngược lại sự tiến bộ của xã hội.

Gia trưởng, một khái niệm đã tồn tại từ ngàn xưa, có nguồn gốc từ triết học Nho gia, được xem như một biểu hiện của tư duy “trọng nam khinh nữ” đã qua rất nhiều thay đổi trong thời gian.

Tính gia trưởng, trong cái nhìn hiện đại, thường mang sắc thái tiêu cực. Những người được xem là gia trưởng thường có tính cách cứng nhắc – khô khan, cáu gắt – dễ nóng giận. Họ thường độc đoán tự quyết định mọi việc theo ý muốn của bản thân mà không lắng nghe hay tôn trọng ý kiến của người khác. Trong công việc, người có tính gia trưởng dễ dàng thành công nhưng lại không biết cách quản lý nhân viên và hay tạo áp lực cho người khác.

Xã hội ngày càng phát triển nên quyền lợi và nghĩa vụ giữa mọi người đều công bằng. Do đó, sự gia trưởng ngày càng bị tẩy chay và dần biến mất. Tuy nhiên, vì đã tồn tại trong thời gian dài và ăn sâu vào tư duy nên vẫn còn nhiều người chưa chịu từ bỏ tính xấu này.

Nếu trong nhà có người gia trưởng sẽ khiến cho cuộc sống trở nên nặng nề và phát sinh nhiều mâu thuẫn. Đặc biệt, những người đàn ông gia trưởng thường coi nhẹ sự hy sinh vất vả của phụ nữ. Từ đó nảy sinh nhiều thói hư tật xấu như ngoại tình, bạo lực, ép vợ con làm mọi điều theo ý mình…

Người có tính cách gia trưởng thường dễ nhận thấy với đặc điểm muốn kiểm soát mọi thứ. Trong suy nghĩ của họ, họ luôn là người giỏi nhất và tự nhận mình có quyền quyết định mọi việc.

Người có tính gia trưởng đặc điểm chiếm hữu cao. Trong mắt người gia trưởng, bạn thường bị đánh giá là một người không tốt, không đáng tin cậy. Khi nổi giận, họ thường chỉ trích bạn một cách gay gắt và không quan tâm đến cảm xúc của bạn.

Người gia trưởng luôn cho mình là đúng, đây là đặc điểm nổi bật của những người đàn ông có tính gia trưởng. Và không lẫn vào đâu khi nói đây cũng là điểm làm mọi người cảm thấy khó chịu khi tiếp xúc với họ. Trong các cuộc trò chuyện, những người có tính gia trưởng thường ít hoặc không hề lắng nghe ý kiến của người khác, họ luôn tin rằng họ luôn luôn đúng. Rất hiếm khi họ thừa nhận sai lầm của mình, ngay cả khi họ biết họ đã sai

Người có tính gia trưởng tự đánh mất bản thân mình, thường nghĩ rằng mình là “trung tâm của vũ trụ”, không cần đến sự giúp đỡ của người khác. Đồng thời, và họ cũng không muốn bạn nhận sự giúp đỡ từ bất kỳ ai khác ngoài họ. Người có tính gia trưởng tỏ ra kiêu căng – quyền lực, thường cho rằng bạn phải dựa dẫm vào họ.

Những người có tính cách gia trưởng thường rất nóng nảy hay dùng vũ lực, đặc biệt là với thuộc cấp hay là người yêu, hoặc vợ và con của họ. Nếu không tuân theo ý muốn của họ, họ sẽ nói lời cay nghiệt, thậm chí lăng mạ. Còn tệ hơn, nhiều người dựa vào vị thế của mình để sử dụng vũ lực nhằm áp đảo và hành hạ người khác về mặt vật lý lẫn tinh thần. Đây là hành vi thực sự nguy hiểm và cần được lên án mạnh mẽ để những người như vậy nhận được hình phạt xứng đáng.

Người gia trưởng có tính cách xấu, chỉ nhằm mục đích vị kỷ mang lại lợi ích cho cá nhân mình, là hệ quả lạc hậu – tiêu cực, bất chấp ý muốn của người khác, bắt người khác nghe theo ý mình, làm hạn chế công bằng – ngăn chận sự tự do và phát triển của xã hội.

Người có tính gia trưởng lãnh đạo có cấu trúc đa chiều: giá trị thay đổi – xa rời quan hệ – đánh mất niềm tin – thiếu cân bằng quyền lực. Trong tổ chức GĐPT mà có người có tính gia trưởng lãnh đạo thường có tính cách độc đoán – xem thường người khác, đề cao cái tôi cá nhân lên hàng đầu, hung hăng tranh luận – gây gổ cãi cọ cho rằng ý kiến của mình luôn đúng, không chịu lắng nghe ý kiến đóng góp của người khác – khinh thường bất cứ lời phản biện nào từ người đối diện. Người có tính gia trưởng lãnh đạo không biết chia sẻ trách nhiệm, có tính chiếm hữu – tranh giành hơn thua – tước đoạt công lao – ngược đãi đồng sự, họ thường có xu hướng đổ lỗi cho hoàn cảnh – cho người khác không bao giờ nhận sai về mình. Người có tính gia trưởng lãnh đạo có tính bảo thủ – độc đoán muốn kiểm soát tất cả, cứng nhắc – khắc khe cáu gắt, áp đặt tuân thủ – đe dọa sự tự do, gây khó chịu với người tiếp xúc làm cho không khí làm việc không thoải mái trở nên căng thẳng – áp lực nặng nề ngột ngạt, tạo nhiều mâu thuẫn – bất đồng. Người có tính gia trưởng lãnh đạo luôn luôn chây lười cầu toàn – lo lắng – sợ hãi –yếu hèn – tránh né gian khó, thất bại trong việc quản lý – không tìm kiếm – không ưa chuộng nhân tài, không lịch thiệp – không xây dựng được mối quan hệ hài hòa – bền vững, nhân viên dần hồi tránh né xa rời – không giữ chân được nhân viên. Người có tính gia trưởng lãnh đạo không có tầm nhìn – rập khuông – không biết sáng tao. Người có tính gia trưởng lãnh đạo có nhiều điểm xấu – không có chánh kiến – không chuẩn mực – không đáng tin cậy. Trong tổ chức GĐPT mà có người có tính gia trưởng lãnh đạo thì làm ảnh hưởng đến sự phát triển của tổ chức ./-

Houston – Texas, 04/01/2024




Người Lãnh Đạo

Lãnh đạo là nghệ thuật tạo ảnh hưởng – truyền lửa – truyền cảm hứng. Có năng lượng tập hợp, tạo động lực thúc đẩy tinh thần – ý chí cho mỗi cộng sự trong mỗi chức năng nhiệm vụ. Biết phát hiện – tận dụng nhân tài phát huy nguồn lực vốn có. Biết ai là mảnh ghép phù hợp – gắn kết mỗi cá nhân lại với nhau thành một đội ngũ vững mạnh tối ưu, đồng tâm hiệp lực thống nhất phương hướng – kế hoạch hành hoạt, liên tục đổi mới – thúc đẩy hành động – cống hiến tài lực thực hiện đề án – kế hoạch mang lại thành quả giá trị mục tiêu chung cho tổ chức.

Nhà lãnh đạo giỏi phải biết học cách lắng nghe, đọc thấy được những nguyện vọng thâm sâu trong mỗi cá nhân để thấu hiểu và chia sẻ. Một nhà lãnh đạo thực thụ luôn luôn thấu hiểu – đồng cảm – đồng hành cùng cộng sự, giúp họ vươn lên một cách tinh tế.




TRUYỆN DÂN GIAN

10 Câu chuyện hay về sự kiên trì

10 CÂU CHUYỆN VỀ LÒNG THÀNH THẬT

11 CÂU CHUYỆN Ý NGHĨA

13 CÂU CHUYỆN VỀ TÌNH BẠN

13 CÂU CHUYỆN Ý NGHĨA CỦA CUỘC SỐNG

20 CÂU CHUYỆN Ý NGHĨA

22 CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG

30 CÂU CHUYỆN TRUYỀN CẢM HỨNG

MẸ




TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO

43 TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO

 

62 TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO

TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO TOÀN TẬP

Thích Minh Chiếu




101 TRUYỆN THIỀN

Open PDF101 êệnTru êền