Người Lái Đò Thầm Lặng
Kho Tàng Truyện Cổ Tích
Khoa Học
vì lý do thiếu thuận duyên, Ban Thường Vụ Ban Hướng Dẫn GĐPT Bình Thuận thống nhất tổ chức 2 địa điểm:
Khu vực 1: Thành phố Phan Thiết, thị xã Lagi – huyện Hàm Tân.
Khu vực 2: Huyện Đức Linh – Tánh Linh.
Được sự quan tâm chứng minh của Chư Tôn Đức tại trú xứ, Huynh trưởng đại diện các đơn vị GĐPT trong tỉnh vân tập tham dự, Đại Lễ Hiệp Kỵ Tưởng nguyện – Tri ân Giác Linh Chư Tôn Đức Tăng – Ni cố vấn giáo giới – giáo lý – giáo hạnh, Chơn linh – Hương linh: Bảo trợ – Gia trưởng – Huynh trưởng – Đoàn sinh GĐPT quá cố diễn ra trong không khí trang nghiêm – thành tựu viên mãn.
Thưa em Bích Huệ !
Em Bích Huệ có câu hỏi rất hay.
Anh Áo Lam xin phép được trích từ Vấn Đáp Pháp Phật Giáo để giúp em hiểu biết về chữ Tu !
Tu là gì ?
Tu: có nghĩa là sửa, tu sửa. Thực hành theo đạo Phật là hành động tu sửa bản thân mình (thân và tâm), thông qua việc tu sửa lại ba hành vi tạo nghiệp (hành động, ý nghĩ, lời nói). Tu sửa nghiệp sẽ làm cơ sở để tư sửa được tâm.
Đi tu: Là chỉ hành động của những người xuất gia, rời bỏ cuộc sống với gia đình để gia nhập Tăng đoàn, là từ bỏ cuộc sống gia đình để đi đến tu tập ở chùa hay tu viện, dành hết thời gian còn lại vào việc tu tập theo đạo Phật, hướng đến mục tiêu giải thoát.
Tu tập và tu hành: Tu là sửa, tập là thực tập, tập luyện, tập huấn bản thân (thân-tâm)…như trên.
Hành là làm, là thực hành, cũng đồng nghĩ với thực tập. Hai chữ gần như giống nhau, tuy nhiên mỗi chữ có thể được dùng trong những văn cảnh và ý nghĩa lớn nhỏ khác nhau. Ví dụ, nói :
+ Chúng ta tu-tập tâm từ, tu tập hạnh bố thí, tu tập bỏ tham, sân, si.
+ Sự nghiệp tu-hành là rất cao quý; những bậc tu-hành là những bậc đáng kính.
Tu tâm: nghĩa trực tiếp là tu sửa tâm. Vì đạo Phật nhấn mạnh phần tâm là đối tượng chính để chúng ta tu tập để cho tâm được trong sạch, sáng tỏ, trí tuệ, và giải thoát. Tất cả những phần Giới, Định, Tuệ là đều hướng đến mục-tiêu làm cho tâm trong- sạch và trí tuệ. Thiền, phương pháp chính đạo Phật, là sự tu tập tâm: tu sửa, dẹp sạch những trạng thái bất thiện của tâm, và thay vào, tu dưỡng những trạng thái thiện lành của tâm. Bởi vậy, việc tu tập tâm (lúc này chẳng ai gọi là ‘tu hành tâm’ cả) là quan trọng nhất trong việc thực hành đạo Phật.
Rất nhiều người đã ngộ nhận về chữ “tu-tâm” này. Ví dụ, khi một ai nhắc đến đề tài đạo Phật, thì nhiều người đều cố tránh né đề tài này, có lẽ vì (a) họ không hiểu Phật giáo nói về cái gì, họ chỉ hiểu lơ mơ đạo Phật là “từ, bi, hỷ, xả”, hay “đạo Phật là đi chùa cũng bái gì gì đó”…, và (b) vì họ nghĩ đề tài đạo Phật là xa vời, không hợp với thực tế mưu sinh, và nó chỉ dành cho người ‘tu hành’.
Đa số họ thường nói theo kiểu: “Đạo gì tôi không quan trọng, tôi chỉ biết đạo làm người; tôi chẳng tu gì cả, tôi chỉ biết tu-tâm thôi”. Thực sự, đạo Phật không phải chỉ là đạo làm người. Đạo Phật là đạo giải thoát. Mục tiêu của đạo Phật không phải khuyến khích mọi người tiếp tục tái sinh làm người.
Ở đây chữ “tu-tâm” bị những người này hiểu sai nên họ mới thường nói như vậy. Ý họ là chỉ cần có tấm lòng, có cái ‘tâm’ sống sòng phẳng, biết điều, và sống tốt theo quy ước của cuộc sống thế tục… là đủ. Và họ cho rằng Phật giáo cũng chỉ yêu cầu bao nhiêu đó mà thôi. Cách nói dùng chữ tu-tâm như vậy là không chính xác với chữ tu-tâm theo ý nghĩa thực hành của đạo Phật. Thực ra, tu-tâm nói theo kiểu thực hành của đạo Phật chính là tu tập tâm, là tu-thiền, thay vì những hình thức tu tập không-thiền các nhánh phái Phật giáo khác ở các nước Đông Á và Việt Nam.
Nguồn: Vấn Đáp Phật Giáo
Thưa em Ha Tran !
Em có câu hỏi rất hay. Anh Áo Lam xin phép trích từ bài viết của Minh Chính giúp em hiêu biết về giới luật.
Giới Luật là gì ?
Minh Chính
Giới Luật là phân định phán đoán của các tội khinh, trọng, khai, giá, trì phạm để ngăn ngừa những tội lỗi của thân tâm. Bởi thế mới nói Giới luật của đức Thế Tôn chế ra chỉ là “Tùy phạm tùy kiết”.
Giới học: Giới tiếng Phạn là SiLa, phiên âm thành Thi La. Trung Hoa dịch là Thanh Lương mát mẻ. Do công năng hành giả giữ gìn Giới nên ngăn ngừa ba nghiệp bất thiện của thân, khẩu, ý.
Giới còn gọi là Ba-la-đề-mộc-xoa phiên âm từ tiếng Phạn Pàtimokha có nghĩa là hướng đến. Nghĩa bóng là hành giả cần nương về nội tâm tu hành tìm ra con đường giải thoát. Giải thoát có hai nghĩa: Biệt giải thoát và Biệt biệt giải thoát.
Luật theo tiếng Phạn là Vinàya phiên âm là Tỳ Nại Da. Trung Hoa dịch là điều phục, có hai nghĩa: nghĩa đen là “khử” là “chân”, nghĩa bóng là loại bỏ bao nhiêu các việc xấu quấy để giữ lại cho cái chơn, cho nên gọi là hàng phục tâm. Chấm dứt tâm vọng động, đừng cho tâm phát khởi, nên gọi là chân tâm. Như hàng phục giới liền sanh trí huệ.
Luật cũng dịch là Thiện Trị vì hành giả khéo chế ngự các hạnh bất thiện của mình, còn điều phục hết thảy bất thiện hạnh cho chúng sanh. Như vậy Giới luật còn nghĩa rộng là hòa hợp chúng, sống trong đoàn thể thanh tịnh tăng luôn biết thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Cũng là nền tảng muôn pháp lành, điều phục nghiệp xấu ác của thân khẩu ý, đoạn trừ phiền não của tham, sân, si. Nhờ Giới học mà hành giả tu hành đạt quả Tịch diệt Niết Bàn.
Giới Luật: dựa trên công dụng mà có nhiều tên gọi khác nhau, nhưng nghĩa chính của Giới Luật là phân định phán đoán của các tội khinh, trọng, khai, giá, trì phạm để ngăn ngừa những tội lỗi của thân tâm. Bởi thế mới nói Giới luật của đức Thế Tôn chế ra chỉ là “Tùy phạm tùy kiết”.
Nghĩa là có người gian gốc độ khác nhau mà hành trì. Hơn nữa, ranh giới giữa người vi phạm và người tuân thủ pháp luật cách nhau chỉ một niệm đúng sai, vậy cần phải có chuẩn mực để phân định rõ ràng. Cũng thế, trong Đoàn thể tu hành Phật giáo cũng cần phải sử dụng đến Giới luật để phân minh, khinh, trọng tùy theo hành giả vi phạm lỗi lầm, nên thỉnh Thế Tôn Kiết Giới./-
BAN HƯỚNG DẪN GĐPT BÌNH THUẬN TỔ CHỨC LỄ HOA ĐĂNG THÀNH KÍNH ĐẢNH LỄ TƯỞNG NIỆM ÂN SƯ GĐPTVN TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG thượng TÂM hạ HIỀN – TỰ THANH HUYỀN
2 năm trôi qua, đại dịch Cvid-19 hoành hành khốc liệt, toàn cầu tê liệt thảm hại. GĐPT tỉnh Bình Thuận chung chịu số phận nghiệt ngã, mọi hoạt động hầu như ngưng trệ hoàn toàn, chuyển hướng sinh hoạt Online.
Tình hình nỗ lực quét sạch Covid-19 khó kiểm soát, biến chủng khó lường. Cả thế giới chuyển sang mô hình sống chung an toàn với dịch, khôi phục nhịp sống bình thường.
Được sự chỉ đạo của Ban Hướng Dẫn GĐPT Bình Thuận, cánh cửa Trại Lục Hòa Họp Bạn Ngành Thiếu GĐPT tỉnh Bình Thuận 2022 được mở ra, toàn thể Ngành Thiếu (Nam – Nữ) ưu tú Bình Thuận được tiếp lửa – được chắc lọc, nâng cánh tuổi trẻ đong đầy ước mơ – năng động bước vào thế giới huy hoàng.
Từ khuya lơ khuya lắc ngày 16/07/2022, gần 30 phái đoàn, trên mỗi chuyến xe, từ mọi ngã hướng Bình Thuận rầm rập đổ về đất trại, nơi diễn ra một kỳ trại Lục Hòa Giao Lưu Ngành Thiếu Bình Thuận hoành tráng.
Tiếng còi dội thúc, gần 500 Trại sinh nối vòng tay lớn, tiếng ca hùng tráng vang lên, đánh thức muôn chim vút cánh vươn cao, hót vang thảnh thót – ríu ra ríu rít tưng bừng, đánh thức mặt trời chói lọi, vầng dương rực rỡ đón chào sức trẻ Bình Thuận.
Như lời Hòa thượng ban đạo từ trong buổi lễ khai mạc trại:
– Mới ngày hôm qua đây thôi, trời mưa tầm tã. Nhưng ngày hôm nay, tại đất trại này, trời quang mây tạnh, nắng ráo hanh vàng. Đây có phải là có sự giao hòa đồng cảm của thiên thời, Trời – Đất cũng hân hoan đón chào Anh Chị Em Áo Lam Bình Thuận.
Suốt 2 ngày trại ít ỏi, biết bao loại hình sinh hoạt trại được diễn ra hồ hởi – làm phấn chấn – nức lòng – cuốn hút tuổi trẻ. Qua kỳ trại, Trại sinh được giao lưu học hỏi, phong phú kiến thức. Như được tiếp lửa, tuổi trẻ Bình Thuận được trưởng thành, sau khi rời đất trại, hồi quy trú xứ, từ nguồn năng lượng này, mỗi Trại sinh Trại Lục Hòa Bình Thuận được tỏa sáng tại mỗi đơn vị GĐPT. Kỳ vọng tương lai GĐPT tỉnh Bình Thuận quang huy.
Nhớ lời Hòa thượng dạy trong buổi lễ khai mạc trại:
– Nếu muốn thành Phật, bước đi đầu tiên của mỗi nhân giả là phải tham gia và sinh hoạt GĐPT !
Như dồn nén suốt 2 ngày trại vì quá phấn khơi trước nỗi vui to lớn của tuổi trẻ Áo Lam Bình Thuận. Sau khi tất cả Trại sinh đã yên vị trên trên mỗi chiếc xe, thì trận mưa rào đổ xuống như tưới tẩm yêu thương – làm mát rượi cỏ hoa – tiễn biệt chia tay Áo Lam Bình Thuận.
Truyền Thông Sen Trắng Bình Thuận
Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ IX – 2020-2024 và chuyển giao thế hệ, công cử: Tân Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban, Tổng Thư Ký, Phó Tổng Thư Ký và các Ủy viên vào các chức danh còn khiếm khuyết Ban Hướng Dẫn GĐPT Bình Thuận.
Hội nghị diễn ra vào ngày 07/08/2022. Dưới sự chứng minh của Chư tôn đức Thượng tọa cố vấn giáo giới BHD GĐPT Bình Thuận và chủ tọa chứng tri của Ban Hướng Dẫn Trung Ương GĐPTVN.
Sen Trắng Bình Thuận
Vu Lan có nghĩa là gì?
Vu Lan, nói cho đúng là: Vu Lan Bồn.
Vu Lan Bồn, phiên âm từ chữ Phạn là Uilambana (Hành sự). Còn gọi là Ô lam bà noa. Dịch là Đảo huyền, chỉ nỗi đau khổ cùng cực. Trong quyển Huyền Ứng Âm Nghĩa 13 có giải thích như sau: “Vu lan bồn, là nói sai. Nói đúng là Ô lam bà noa, dịch là Đảo huyền.
Theo phép nước Tây Trúc vào ngày Tự Tứ của chư tăng, người ta mua sắm thực phẩm, đặt cổ bàn linh đình, dâng cúng Phật Tăng để cứu cái khổ treo ngược (đảo huyền) của người đã mất. Xưa nói là một cái chậu đựng thức ăn, đó là nói sai”. Vu Lan Bồn Kinh Sớ Tông Mật nói: “Vu Lan là từ ngữ của Tây Vực, nghĩa là Đảo huyền, bồn là âm của Đông Hạ vẫn là đồ dùng cứu chữa. Nếu theo cách nói của địa phương thì phải nói là cứu đảo huyền bồn.”
Trong quyển Vu Lan Bồn Tâm Ký quyển thượng của Nguyên Chiếu bác lại: “Theo Ứng Pháp Sư Kinh Âm Nghĩa thì: Tiếng Phạm Ô lam bà noa dịch là đảo huyền, nay xét Ô Lan tức là Vu Lan, Bà noa là cái chậu. Thế là 3 chữ đều là tiếng Phạn. Nhưng âm thì có sự xê xích sai lầm.” Đó là ý nghĩa của 3 chữ Vu Lan Bồn.
Thưa em Tịnh Nga !
Em có câu hỏi rất hay. Anh Áo Lam xin phép được giải thích trả lơì câu hỏi của em:
Nhân Quả Là Gì ?
Nhân quả theo nghĩa Hán Việt thì có nghĩa là hạt giống và quả trái. Trong cuộc sống của con người, nhân chính là hành động còn quả chính là kết quả của hành động đó. Nếu hiện tại, ta gieo nhân tốt thì tương lai sẽ gặt được quả chín thơm ngon. Còn nếu hiện tại, ta gieo nhân xấu thì tương lai sẽ gặt hái được quả sâu quả thối. Luật Nhân quả cứ vậy mà xoay vần thành một vòng tròn chẳng bao giờ chấm dứt vì con người cứ tạo ra nhân rồi trả quả.
Có một câu hỏi luôn được đặt ra, tại sao cùng là con người mà có những kẻ lại sống trong hạnh phúc, giàu sang mà có những kẻ phải sống trong đau khổ, bần hàn. Tại sao có người sinh ra đẹp đẽ lành lặn, còn một số kẻ lại khuyết tật, xấu xí. Chung quy lại, tất cả những gì chúng ta sở hữu hay trải qua từ khi sinh ra ở đời này đều là kết quả của những hành động, những thứ chúng ta tạo ra ở đời trước. Hay còn gọi là nghiệp báo. Nghiệp đã gieo thì trăm năm hay ngàn kiếp vẫn không thể mất đi được. Nhân Quả là quy luật tự nhiên của trờ đất, rất công bằng và không thiên vị ai.
Qua lời giải thích trên đay giúp em hiểu thêm về Phật Pháp . Chúc em Tịnh Nga nhiều vui – khỏe, tinh tấn sinh hoạt !
Kính Viếng Tang Lễ:
• Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Bình Thuận.
• Huynh trưởng đại diện các Ban Đại Diện GĐPT: Thành phố Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Nam, huyện Hàm Tân, thị xã Lagi, huyện Tánh Linh, huyện Đức Linh – Bình Thuận.
Kính viéng tang lễ – đảnh lễ Giác linh Trưởng Lão Hòa Thường Thích Huệ Tánh, Trụ trì Chùa Phật Quang, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
Tân viên tịch 15h30, ngày 15/03/2022 – 12/02/Nhâm Dần.
Trụ thế 89 năm – 67 Hạ lạp.
Toàn thể Áo Lam Bình Thuận, nhất tâm đảnh lễ Giác linh Ân sư tự Lâm Tế Chánh Tông Liễu Quán tứ thập tứ tuế thượng Nguyên hạ Đạt tự Huệ Tánh giác linh Hòa thượng.
Cầu nguyện Giác linh cao đăng Tịnh độ.
Nam Mô Tây phương Giáo chủ Đại từ Đại bi phóng quang Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.
Mừng Xuân Vạn Hạnh PL: 2566 – ÂL: Nhâm Dần – DL: 2022.
– Ban Hướng Dẫn GĐPT Bình Thuận.
– Ban Đại Diện GĐPT các huyện – thị.
– Ban Huynh Trưởng các đơn vị GĐPT.
Kính thăm viếng – Cúng dường – Khánh chúc Chư Tôn Đức Cố Vần Giáo lý – Giáo hạnh Ban Hướng Dẫn, Trưởng Ban Trị Sự các huyện – thị và Trụ Trì các tự viên có GĐPT sinh hoạt trong tỉnh Bình Thuận.