HUYNH TRƯỞNG BẬC LỰC
Trên hành trình cầu đạo, Thiện Tài Đồng Tử diện kiến 52 thiện tri đại sĩ. Khởi hành qua dòng pháp giới, chuyển biến tâm thức, từ sơ phát tâm đến diệu tâm viên mãn. Trong vô cùng sâu thẳm, chỗ bắt đầu đi qua cũng là chỗ vừa mới đến, an nhiên như Hoa Nghiêm
“Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm”, các pháp là ảo hóa – không thật, các vật thể vi mô hay vĩ mô đều chuyển động không dừng, tâm thức cũng luôn luôn vận động, nhất niệm vô minh khởi lên, nó cứ tiếp nối thành dòng tâm thức vô tận. Không trụ vào đâu để mà sinh tâm, trí tuệ bát nhã soi rọi: Khi mà vô minh, phiền não, vọng chấp bị tiêu diệt, thì chân tâm được hiển bày như ánh trăng vằng vặc thấu suốt thế tục
Nương vào “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm”, Lục Tổ Huệ Năng quán chiếu đến đại ngộ. Huynh trưởng GĐPT thực tập Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm, luôn luôn tỉnh giác, an trụ chân tâm, vững vàng ý chí, chuyển hóa tha nhân, tự tin vượt qua gian khó
Kinh Duymacật, cái nôi kiến giải tư tưởng Đại thừa – đưa đạo vào đời, thực tiễn trong đời sống dân sinh – hướng đến giải thoát, nhưng không bị thế tục làm ô nhiễm
Với cái nhìn khách quan, bằng trí tuệ bát nhã, Duymacật soi rọi vào lòng xã hội nguồn văn hóa tri thức vô ngã, đây là tinh hoa siêu việt, vươn lên trên sự nghiệp xiển dương Đại thừa
Tư tưởng Phật giáo trước giai đoạn Đại thừa, hình ảnh người tu sĩ xuất gia, có cuộc sống nghiêm mật, giới luật tịnh hạnh, được xem là đối trọng. Nhưng thành quả của Duymacật, một thương gia giàu có, có gia đình, sinh sống tại thành Vaisali (Tỳ Xá Ly), được giới cư sĩ hướng đến tôn vinh, là một thánh giả thượng sĩ tại gia quán chúng nổi bật, ông là đại biểu lý tưởng cho giới cư sĩ Phật tử tại gia. Tư tưởng Duymacật tạo nên một luồng sinh khí mới mẽ – trẻ trung hóa Phật giáo, được hình thành từ đại chúng, nhập thế – từ tục đế mà phương tiện diệu hữu, đem lợi ích thiết thực tại nhân gian: “Phật pháp tại thế gian – Bất ly thế gian giác” không cần thiết phải từ bỏ thế tục, vẫn thực hiện được chí hướng giải thoát. Qua đó:
“Có thể nói, cả hai giới tu sĩ và cư sĩ đều quan trọng như nhau trong giáo pháp của Đức Phật” – bình đẳng Phật tính
– Duy Ma Cật & Lý tưởng người cư sĩ – Daisaku Ikeda – Nguyên Hảo dịch –
Tâm đắc tư tưởng Duymacật, Huynh trưởng PT thực tập – tu học, nhằm mục đích xây dựng hoàn chỉnh bản thân, năng hành Bồ tát đạo, phục vụ sự nghiệp giáo dục GĐPTVN, góp phần kiến tạo xã hội tăng huy Phật quốc – tịnh độ nhân gian
Tịnh độ được kinh Duymacật quán chiếu bằng trí tuệ bát nhã. Mô hình tịnh độ được xây dựng bằng chính đôi tay – khối óc của Bồ tát, hiện thực ngay tại thế gian, chứ không từ một thế giới vô tưởng xa vời
Bát Nhã nói rằng: “Bất cấu bất tịnh”, thế giới Hoa Nghiêm thì nói: “Ưng quán pháp giới tính, nhất thiết duy tâm tạo”. Tư tưởng Duymacật đã trình bày: “Tịnh Phật quốc độ, người có tâm thanh tịnh sẽ thấy đất Phật thanh tịnh”. Tịnh độ có cấu hay được tịnh đều do tâm biến hiện
Tâm lượng chúng sinh mãi chìm nghĩm mê vọng trong ngũ dục – đánh mất chân tâm, dù có là tịnh độ ngay trước mắt cũng hóa hiện uế trược, với cái nhìn đoạn kiến đã tạo nên biết bao thảm cảnh …