NGƯỜI CƯ SĨ TẠI GIA
Người cư sĩ tại gia, là người quy y tam bảo, thọ trì năm giới, bát quan trại giới, thập thiện giới, bồ tát giới. Là cận sự, là gạch nối giữa đời sống tu viện và xã hội đời thường. Người tại gia còn có gia đình, có đời sống tục đế. Tôn trọng người xuất gia làm thầy, nương vào giới tăng già mà thực tập tu học. Có trách nhiệm hộ trì tam bảo, cúng dường bố thí, thiên về tu phước hơn là tu huệ.
Người cư sĩ tại gia, ngoại tự giác ra, còn phải lập hạnh giác tha, cảm hóa người thân và cộng đồng, tiếp cận Phật pháp, quy y tam bảo, lễ Phật – cầu kinh, vun trồng phước báu. Công đức, là tập hợp những hành vi tốt đẹp, một trương mục tiết kiệm – một ngân hàng vô hình, đảm bảo cho hạnh phúc hôm nay và mai sau…
Người cư sĩ tại gia có chánh kiến, không vân phục, nếu người xuất gia chỉ là hình đồng – thiếu mô phạm. Người cư sĩ cũng có những công phu thực tập tu huệ, tham khảo Phật học – hành thiền nhất tâm bất loạn, hướng đến giải thoát.
Ở giới cư sĩ, thấp thoáng cũng thấy xuất hiện nhiều bậc hiền giả – thiện hữu tri thức: Tín Nữ Thắng Man Phu Nhơn, cư sĩ Duy Ma Cật, Tuệ Trung Thượng Sĩ, cư sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám… Có cư sĩ đã thể hiện sức sống mãnh liệt, hi hiến cuộc đời – trung kiên vì đạo – chuyển hóa tha nhân, mỗi thân giáo – khẩu giáo như lan tỏa nhiệt năng, làm an tâm đối tác. Nhiều cư sĩ hữu công đã thể hiện phong cách bồ tát tự tại – quán chúng, làm rạng danh Phật pháp ./-