QUYỀN LỰC VÔ NGÃ

QUYỀN LỰC VÔ NGÃ

Trước cặp mắt của Đạo Phật, mọi sự mọi vật luôn luôn vận động – biến đổi không dừng, sắc sắc không không. Cái mà chúng ta nhìn thấy được, chỉ là mối quan hệ tương duyên, ảnh hiện thấp thoáng giữa các trạng thái sự vật

Mọi hiện tượng phát triển, đều có mối quan hệ tương tác, hình thành bởi quy luật nhân – duyên – quả, cái này có thì cái kia có – cái này không thì cái kia không – cái này sinh thì cái kia sinh – cái này diệt thì cái kia diệt

Ứng dụng quy luật vô thường – vô ngã vào việc phân tích hiện tượng, thì nó được hình thành bởi sự chuyển động của năm uẩn, không có tự ngã. Quan sát – nhận chân như thật thế giới khách quan, ý thức vạn vật đồng nhất thể – trong mỗi cá thể tìm ẩn cả bản thể vũ trụ. Muốn thẩm thấu được năng lực huyền nhiệm sâu thẩm này, mỗi nhân giả hướng về thế giới nội tâm: Ý thức như một dòng sống ý niệm, luôn luôn tuôn chảy tương tục, rên xiết – vẫn đục bởi nhị nguyên: tham lam – hận thù – si mê trong từng sát na dong ruổi. Sự tập trung tư tưởng – yên ắng tịch mặc hoàn toàn, như ngọn đèn tỏa ánh nhòa nhạt bốn phương, được tập trung quy tụ về một hướng, thì ánh sáng rực rỡ vô cùng – nhanh chóng phát triển tuệ giác

Nhờ tư duy sâu sắc, nhận thức được sự vật hình thành – cạnh tranh phát triển tự nhiên, qua bốn giai đoạn thách đố tất yếu: sinh (ra đời – xuất hiện), trụ (tồn tại – hiện hữu), dị (thay đổi – tiến hóa – phát triển), diệt (tàn hoại – biến mất). Ý thức được mối tương quan giữa thế giới động là vật chất và tĩnh là tâm linh, sẽ tạo nên kỳ tích “dĩ biến bất biến ưng vạn biến”

Từ dong ruổi kiếm tìm, tha nhân mệt nhoài trong vô tưởng. Quyền lực làm gì có tự ngã, làm gì được tồn tại bởi vô minh. Bởi tham vọng não loạn – ê chề dục vọng: tham – sân – si. Nhân quả biện chứng đã cho thấy, tam độc đã đốt cháy biết bao thế lực – cường quyền, biết bao sinh linh bị nhận chìm trong đọa đày thống khổ./-

Vào Thu, 09082554 – 16092010