Vượt Lên Trên Hạn Cục

Vượt Lên Trên Hạn Cục

Giác ngộ bốn tướng: Sinh – lão – bệnh – tử, sinh – trụ – dị – diệt, Diệu thánh đế: Khổ – tập – diệt – đạo. Nhận chân pháp ấn: Vô thường – khổ – không – vô ngã. Đoạn diệt vô minh, xa rời cảm thọ phiền não. Hùng lực vượt dòng A Nô Ma dậy sóng cuộn xiết – năm năm lê bước tắm sương đội tuyết nhọc nhằn ròng rã tầm đạo – sáu năm khắc kỉ trơ xương mong manh trước thời tiết nghiệt ngã miệt mài khổ hạnh rừng già. Bên dòng sông Ni Liên lặng lờ mãi miết – ngồi trên thảm cỏ non tơ mơn mởn – dưới gốc bồ đề rợp mát tán lá xanh um. Bốn mươi chín ngày đêm ròng rã quán niệm hành thiền – vượt dòng tâm thức chiến thắng nội ma ngoại chướng – bừng tỉnh tuệ giác. Vào lúc sao mai vừa ló dạng chân mây, con người lịch sử – thái tử Siddhartha thành đạo – hiệu Sakyamuni.

Thuở ấy, cách đây trên hai nghìn năm trăm năm, nền công nghiệp chưa cao – kỷ thuật công nghệ chưa có, đường đất lồi lõm gập ghềnh hoang sơ. Đức Phật cùng với các môn đệ của ngài í chí dõng mãnh xuất trần rũ áo thế tục gia khoát mình áo vuông ba y phấn tảo, đầu trần chân đất dấn mình vào sương gió du phương muôn dặm xa thực hành trung đạo tương ưng tương nhập – hạnh đầu đà du tăng khất sĩ, một bát cơm ngàn nhà ngọ thời hỷ thực. Chuyển pháp luân trao truyền chánh pháp – giáo hóa độ sinh – phụng sự tịnh độ hòa bình nhân loại.

Ngày nay nền công nghệ cao, đường trải nhựa thênh thang dưới nắng trưa bỏng cháy. Với nguyện lực dõng mãnh thù thắng – tinh thần vô úy mạnh mẽ – nghị lực kiên nhẫn bền bỉ siêu phàm – ý chí kiên định vững chãi nghút trời. Với đôi chân trần khẳng khiu chai sạm đen đúa ròng rã xuôi ngược dòng đời. Khắc phục những gian khó ngũ dục lợi dưỡng cám dỗ – chế ngự chiến thắng bản thân – phát nguyện thọ giới tinh nghiêm – thực tập hạnh Phật đầu đà giải thoát khổ diệt – tâm thái khiêm cung tự tại như nhiên thanh tĩnh – tĩnh tại vào định bơi vào đại ngã bổn lai vô nhất vật tìm cầu niết bàn tịch tịnh vô biên.

Lòng người thì trắc ẩn – thế giới thì não loạn tam độc – bản vị xung đột bất ổn vô cùng. Thật giả chân ngụy khó phân, thời gian rồi sẽ định hình – khẳn định lại giá trị bất biến vốn có.

Nhưng cũng chỉ với bấy nhiêu đó thôi đủ để tán thán – chứng minh được giá trị chiến thắng tự ngã vượt lên trên hạn cục tầm thường.

Đạo Phật là đạo tự giác đưa đến giác ngộ viên mãn – giải thoát hoàn toàn, lội ngược triều lưu dòng đời – luôn luôn vươn lên hướng về phía trước. Mọi sự mọi vật trong thế giới hữu hạn đều do duyên sinh và do duyên diệt. Những gì được khởi sinh đều có cái nhân – cái duyên của nó, nếu thiếu nhân – không đủ duyên tác động nên thì không bao giờ thành tựu nghiệp quả. Con người là một sinh vật giữa xã hội có mối tương quan tương duyên trong thế giới hữu hạn não loạn đạo đoạn.

Người Phật tử cư sĩ tri thức thời đại, diễm phúc được các bậc chân sư – đàn anh thiện sĩ truyền trao khai thị, có học – có tu – có hiểu – có biết, thẩm thấu kinh văn bác học – thấm đẫm pháp Phật – tầm mắt vươn xa – kiến thức thăng hoa mở rộng.

Kinh Kâlâma Đức Phật dạy: Đừng vội tin vào kinh điển huyền bí đã được biên chép đọc tụng, hay được thầy của mình hoặc các thầy nổi tiếng rao gảng, chúng giống như điều mà mình và mọi người chung quanh đã tin tưởng, cũng đừng tin vì những điều đó mình cần bênh vực. Mà hãy tin vào những điều đã chứng nghiệm có lợi ích thiết thực trong đời sống thực tại.

Với cái nhìn duy thức chánh kiến sáng tỏa như thật, đủ để phản quang – hồi chiếu chứng minh – đánh giá được thực tại. Chẳng lẽ cứ mãi áp đặt – vô tâm đẩy con người mãi mãi mù mờ cúi đầu vâng phục lui về thời kinh văn áo nghĩa khúc chiết huyền bí mông muội mơ hồ.

Đạo Phật có nhiều trường phái cấp độ tu học hành hoạt khác nhau – tám vạn bốn ngàn pháp môn tu. Thời đức Phật nhất thừa duy nhất, không phải chùa to Phật lớn, mà là tịnh xá vườn rừng u tịch thanh tu, thế mà hào quang tỏa sáng thu hút hằng hà sa số tín đồ quy hướng – thực tu thực chứng thành toàn đạo quả. Thời pháp nhược ma cường – hòa nhập hiện đại – công nghệ kỷ thuật phát triển. Nhị thừa tùy nghi phương tiện hóa thành, không phủ nhận hình thức sắc tướng tăng tài – những nhà văn hóa tri thức đã cống hiến đời mình sống trong đời sống tăng già lục hòa cọng trụ dưới mái viện đại hùng uy nghiêm tráng lệ, thu hút quần chúng sơ cơ, thực hiện nghi thức ngoại giới hành lễ cầu nguyện – giải quyết nhân sinh bác ái từ thiện – phụng sự sự nghiệp vị tha hoằng pháp lợi sinh – hướng nhân loại đến nẻo thiện lương tốt đời đẹp đạo.

Từ tục đế hư vọng muốn vươn lên chân đế tối thượng vượt thoát sinh tử khổ đau, thì nhu cầu thiết yếu bất biến là phải có những bậc đạo sư uyên nguyên xuất thế chân tu cao tăng thạc đức thạch trụ già lam bảo tồn di sản Như lai – duy trì mạng mạch chánh pháp – giữ vững giềng mối truyền đăng – chuyên tu liễu ngộ Phật pháp – thực chứng bồ đê bổn vô thọ, đủ năng lực huyền nhiệm “khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến”, đáp ứng thỏa đáng nhu cầu tâm linh – truyền tải năng lượng giác ngộ vô hạn – củng cố tín tâm vững chãi – giải tỏa vấn nạn hóa giải xung khắc – tập hợp dưới ngọn cờ lục hòa – chuyển hóa nhân sinh ra khỏi nhà lửa tam giới bất an – tái lập hòa bình hữu nghị thế giới ./-

Houston, 08072024